Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, các lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng cũng không ngừng tăng lên. Vậy đâu là những cơ hội và thách thức của nhà hàng?. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé.
Những thách thức của nhà hàng hiện nay
Mặc dù đang trên đà phát triển, những các nhà hàng cũng gặp không ít khó khăn. Sau đây là một số khó khăn mà các chuỗi nhà hàng đang gặp phải:
Vấn đề quản lý chuỗi nhà hàng
Khi một nhà hàng kinh doanh phát triển, họ thường có xu hướng mở thêm nhiều chi nhánh và hình thành chuỗi nhà hàng. Tuy nhiên, khi mở quá nhiều địa điểm lại không quản lý được chất lượng dịch vụ điều này khiến cho mô hình kinh doanh chuỗi thất bại. Đây là một bài toán khó đối với nhiều thương hiệu Việt. Các cửa tuy chung một chuỗi nhưng chất lượng cũng như sản phẩm tại mỗi chi nhánh lại khác nhau.
Vì vậy, để đảm bảo và kiểm soát tốt chất lượng dịch vụ chuỗi cửa hàng đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại mô hình kinh doanh của mình sao cho các cửa hàng con được đồng nhất về các chất lượng và sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tổ chức đào tạo nhân viên theo một hệ thống quy chuẩn nhất định nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.
Thay đổi tư duy trong kinh doanh
Thách thức lớn nhất trong quản trị nhà hàng và ăn uống đó chính là vấn đề tư duy bảo thủ. Người chủ không muốn phát triển và mở rộng chuỗi nhà hàng vì sợ thua lỗ. Thay vào đó họ sẽ lựa chọn mở rộng menu, tăng số lượng sản phẩm để tăng doanh thu.
Có thể nói khi quyết định hình thành chuỗi nhà hàng thì chủ kinh doanh phải chấp nhận mạo hiểm bởi nếu thất bại họ sẽ phải mất đi một số tiền khá lớn. Hình thành chuỗi nhà hàng đồng nghĩa với việc menu phải tối giản nhất và loại bỏ những sản phẩm khó làm và không quy chuẩn hóa được nhằm tập trung đào tạo nhân viên và phát triển chất lượng dịch vụ.
Không có sức cạnh tranh
Khi kinh doanh, nhiều nhà hàng muốn tây hóa món ăn của mình nhưng sản phẩm đó lại không phù hợp với khẩu vị của người Việt. Vì vậy đã gây nên nhiều khó khăn khi các doanh nghiệp này muốn mở chuỗi cửa hàng do số lượng người thích món ăn này không nhiều.
Bên cạnh đó, khi mở chuỗi cửa hàng bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều bên khác nhau. Môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực nhà hàng này thường rất gay gắt. Ngoài những đối thủ trực tiếp cạnh tranh cùng sản phẩm thì người chủ kinh doanh cũng cần tìm hiểu thêm về các đối thủ tiềm ẩn khác như một số quán ăn bán sản phẩm thay thế được sản phẩm của bạn.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Những cơ hội của ngành nhà hàng
Khi ngành du lịch phát triển, mở ra nhiều cơ hội và thách thức của nhà hàng. Vậy đâu là những cơ hội của ngành nhà hàng?
Hỗ trợ công nghệ cao
Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thiết bị di động hay tiện ích đám mây, công nghệ đã chạm đến mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta. Với những tiện ích mà nó mang lại đã giúp cho các nhà hàng có sự phát triển mới mẻ hơn.
Chỉ cần một thiết bị di động và có mạng xã hội, đặt chỗ trên mạng và những phương thức thanh toán mới, công nghệ đã thâm nhập vào ngành nhà hàng sâu rộng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, một số công nghệ còn giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và giúp nhà hàng nắm bắt được tâm lý khách hàng. Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nhà hàng nào áp dụng những tiện ích mà công nghệ mang lại sẽ đạt được những thành công lớn.
Hiệu ứng đám đông
Trong thời buổi hiện nay, mạng xã hội cũng đóng vai trò lớn trong việc đưa ý kiến về một vấn đề trong xã hội, thậm chí là cả suy nghĩ. Có thể nói nó có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và không ngoại trừ ngành nhà hàng.
Khi một khách hàng đến trải nghiệm tại một nhà hàng nào đó và có những phản hồi tích cực trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter,… nó sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng khác. Chính sự tác động trên suy nghĩ này khiến cho những người tiêu dùng khác cũng muốn trải nghiệm thực tế sản phẩm đó. Tuy nhiên, nếu đó là một phản hồi tiêu cực thì sẽ gây ra tác hại khôn lường. Chính vì vậy, các nhà hàng cần phải cung cấp dịch vụ tốt như nhau cho mọi khách hàng.
Hy vọng rằng bài biết đã mang đến cho các bạn những hiểu biết mới về quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì cũng như những cơ hội và thách thức của nhà hàng. Chúc các bạn thành công.
Khoa Du Lịch tại Đại học Đông Á đào tạo các chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, và Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Với sứ mệnh tạo môi trường năng động để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, Khoa tập trung vào thực hành, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu.
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, bao gồm các chuyên gia và giảng viên từ doanh nghiệp, cùng với chương trình đào tạo đổi mới, giúp sinh viên phát triển toàn diện kỹ năng và kiến thức. Với tỷ lệ 95% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, Khoa Du Lịch khẳng định chất lượng đào tạo và trách nhiệm của mình.
Chúng tôi giúp bạn định hướng ngành học phù hợp và xây dựng sự nghiệp thành công trong ngành Du Lịch này!