• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN

Các mô hình thương mại điện tử điển hình trên Thế Giới

Các mô hình thương mại điện tử điển hình trên Thế Giới

Hiện nay thị trường thương mại điện tử ngày càng phủ sóng mạnh mẽ. Không chỉ đối với những nước khác trên thế giới mà ở Việt Nam thì các mô hình thương mại điện tử cũng dần được phát triển. Để tìm hiểu chi tiết về các mô hình này thì mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. 

Đặc điểm về thương mại điện tử là gì?

Những mô hình kinh doanh thương mại điện tử có đặc điểm như sau: 

  • Cho phép sự trao đổi hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm. Ngoài ra có sự trao đổi thông tin và tiền tệ thông qua mạng internet. 
  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì? Là mô hình có khả năng cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả với quá trình sản xuất kinh doanh hoạt động.
  • Có thể áp dụng vào các ngành dịch vụ như đào tạo trực tuyến, chính phủ điện tử, du lịch…
  • Có khả năng liên kết và chia sẻ thông tin giữa nhà cung cấp, doanh nghiệp, nhà phân phối, khách hàng…

Những mô hình về thương mại điện tử hiện nay

Thương mại điện tử có thể được xem như một cánh tay đắc lực của một nhà bán lẻ. Ngoài ra nó cũng có thể là hình thức duy nhất để đưa sản phẩm của họ ra thị trường.

Mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử như là một cánh tay đắc lực của nhà bán lẻ. Hiện nay có rất nhiều mô hình khác nhau, được chia ra cụ thể như sau: 

Business-to-business (B2B)

Mô hình B2B là mô hình khi một công ty mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến từ một doanh nghiệp khác.

Chẳng hạn như nhà hàng mua máy làm đá hoặc công ty mua phần mềm kế toán… 

So với các mô hình khác thì bán hàng trực tuyến B2B có hình thức phức tạp hơn. 

Consumer-to-consumer (C2C)

Mô hình C2C được hoạt động như một trang mua bán, trao đổi, đấu giá qua internet. Ở đó thì người dùng sẽ bán hàng hóa cho nhau. 

Business-to-consumer (B2C)

Mô hình B2C là mô hình mà người tiêu dùng mua một mặt hàng qua internet để sử dụng riêng. Tuy có những điểm nổi bật hơn nhưng mô hình này chỉ bằng nửa kích thước của mô hình thương mại điện tử B2B. 

Consumer-to-business (C2B)

Mô hình thương mại điện tử C2B là mô hình mà người tiêu dùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Những giá trị đó có thể được tạo ra từ nhiều hình thức khác nhau. 

Chẳng hạn như khách hàng để lại đánh giá tích cực cho doanh nghiệp hay trang web nhiếp ảnh mua hình ảnh từ những nhiếp ảnh tự do. 

Consumer-to-government (C2G)

Mô hình C2G là mô hình bao gồm nộp thuế trực tuyến và mua hàng hóa của cơ quan chính phủ đấu giá online. Khi bạn chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet thì tức là bạn đang tham gia trong thương mại điện tử C2G. 

Business-to-government (B2G) 

Đối với hình thức B2A thì công ty tư nhân trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ với một cơ quan công cộng. 

Chẳng hạn như công ty giám sát có thể đấu thầu trực tuyến hợp đồng để làm sạch tòa án quận… 

G2G: Govermen to Govermen

Mô hình G2G là mô hình giao dịch trực tuyến. Mô hình này không mang tính thương mại giữa các tổ chức chính phủ khác nhau. Đa phần thì mô hình này được áp dụng ở các nước đa chính phủ như Anh…

G2C: Govermen to Citizen

Mô hình G2C là mô hình thương mại điện tử giữa chính phủ với một cá nhân riêng lẻ. Mô hình này thường được thực hiện dưới hình thức gửi thư trực tiếp hoặc chiến dịch truyền thông. 

G2B: Govermen to Business

Mô hình G2B là mô hình thương mại giữa chính phủ và doanh nghiệp. Các hình thức tương tác này thường không mang tính thương mại mà cung cấp những thông tin về quy chế, chính sách, dịch vụ hành chính… 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Những mô hình thương mại điện tử ở việt nam

Các mô hình thương mại điện tử ở việt nam bao gồm:

  • Mô hình Consumer-to-consumer (C2C) C2C.
  • Mô hình Consumer-to-business (C2B).
  • Mô hình Consumer-to-business (B2B).

Lợi ích của thương mại điện tử

Những lợi ích của thương mại điện tử như sau:

Lợi ích thương mại điện tử với doanh nghiệp

  • Có khả năng mở rộng thị trường với chi phí đầu tư nhỏ.
  • Quảng bá thương hiệu và tiếp thị thị trường với chi phí thấp.
  • Cải thiện lượng hàng tồn kho, hệ thống phân phối…
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện chất lượng hơn.
  • Mối quan hệ đối tác được thiết lập chặt chẽ hơn….

Lợi ích thương mại điện tử đối với xã hội

  • Nâng cao chất lượng mua sắm và mức sống cho mọi người.
  • Tác động tích cực đến các nước kém phát triển. Tạo cơ hội giúp đất nước này học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm từ nước tiên tiến.
  • Kích thích sự phát triển ngành công nghệ thông tin, tạo điều kiện tiếp cận nền kinh tế tri thức.

Lợi ích thương mại điện tử với người tiêu dùng

  • Người tiêu dùng sẽ không còn trở ngại về không gian và thời gian.
  • Có nhiều lựa chọn trong sản phẩm và dịch vụ.
  • Có cơ hội mua sản phẩm với mức giá thấp hơn.
  • Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm nhanh chóng thông qua các công cụ tìm kiếm.

Bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp các mô hình thương mại điện tử điển hình hiện nay. Mong rằng qua bài viết thì các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về ngành nghề này.

url Hotline: 0935 831 519
Donga University
url Đăng kí XT
Đăng kí
Facebook Chat
url Zalo Chat
Zalo Chat