Ngành quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không?

Ngành quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không?

Quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không? Phân biệt chúng như thế nào đúng nhất? Nếu bạn đang phân vân điều đó thì bài viết này là dành cho bạn. Theo dõi ngay để hiểu rõ hơn về hai lĩnh vực này nhé!

Quản trị kinh doanh là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu sự khác nhau giữa quản trị kinh doanh và marketing, chúng ta cần nắm rõ được các khái niệm này.

Quản trị kinh doanh là thực hiện các công tác quản trị, quản lý quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp, công ty, tổ chức nào đó. Nhằm duy trì, phát triển công việc theo chiều hướng có lợi nhất. Công tác này bao gồm các việc như: cân nhắc, sắp xếp hệ thống, quy trình, tối ưu hiệu suất, quản lý hoạt động kinh doanh, quản trị nhân lực, marketing,…

Quản trị kinh doanh là gì?
Quản trị kinh doanh là gì?

Ngành quản trị kinh doanh là ngành học với mục đích đào tạo ra các nhà quản trị cho công việc trong tương lai. Với ngành học này sinh viên được đào tạo khá nhiều kiến thức sâu rộng, liên quan đến nhiều phòng ban, lĩnh vực khác nhau. Từ đó đưa ra nhận xét, phân tích và phương án làm việc hiệu quả.

Marketing là gì?

Khái niệm marketing được hiểu là tổng thể các hoạt động trong một hệ thống của một đơn vị hay tổ chức. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược, xúc tiến, phát triển sản phẩm,… Sáng tạo ý tưởng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, của thị trường nhằm mang lại hiệu quả hoạt động tốt cho tổ chức hay doanh nghiệp đó.

Mục tiêu mà marketing hướng đến chính là trở thành cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng của mình.

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không?

Sau khi tìm hiểu về khái niệm của hai lĩnh vực này chúng ta có thể đưa ra so sánh về quản trị kinh doanh và marketing như sau:

Giống nhau điểm gì?

Ngành quản trị kinh doanh và marketing có một mối liên hệ qua lại mật thiết với nhau. Marketing là một phần nằm trong quản trị kinh doanh và khi theo học quản trị kinh doanh bạn sẽ được học cả về kiến thức marketing. Đó là mối quan hệ tương trợ lẫn nhau.

Chính vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh có thể làm các công việc liên quan đến marketing. Và ngược lại người học marketing cũng có thể thực hiện các công việc quản trị kinh doanh. Và đây chính là câu trả lời cho vấn đề quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không.

Quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không?
Quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không?

Khác nhau như thế nào?

Bên cạnh điểm giống nhau đã nêu ở trên thì quản trị kinh doanh khác marketing ở khía cạnh các kiến thức nền tảng. Cụ thể là:

Khi theo học quản trị kinh doanh, bạn sẽ được cung cấp các kiến thức, kỹ năng về quản trị, quản lý doanh nghiệp một cách toàn diện. Với từng giai đoạn và thời điểm khác nhau bạn sẽ có những định hướng lối đi khác nhau cho doanh nghiệp của mình. Đó chính là điểm khác của công tác quản trị kinh doanh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Đối với ngành marketing các kiến thức lĩnh hội được chủ yếu về nền tảng marketing. Người học được trang bị các kỹ năng, chuyên môn cần thiết để vận dụng và sáng tạo các hoạt động marketing hiệu quả như: lên kế hoạch, chiến lược marketing, kỹ năng phân tích cạnh tranh, kỹ năng SEO,…

Như vậy, quản trị kinh doanh hay marketing đều có những hướng đi khác nhau, cách thức làm việc với nội dung khác nhau. Nhưng xét tổng thể thì sau cuối vẫn cùng hướng về một mục đích phát triển kinh doanh, tăng trưởng hiệu quả.

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Từ mối liên hệ của hai lĩnh vực này, từ điểm giống nhau và khác nhau kể trên, chúng ta lại tiếp tục giải đáp cho vấn đề nên học quản trị kinh doanh hay marketing. Bởi lẽ đây cũng là câu hỏi của nhiều bạn trẻ hiện nay trên con đường lựa chọn ngành nghề cho mình.

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?
Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Theo tình hình thế giới hiện tại thì nền kinh tế tài chính sẽ còn có nhiều biến động theo các chiều hướng khác nhau. Thế nên việc cân nhắc học quản trị kinh doanh và marketing cái nào tốt hơn là hoàn toàn cần thiết. 

Để có thể lựa chọn giữa hai ngành học này, các bạn cần đặt ra cho bản thân các câu hỏi định hướng như: 

  • Bạn thích học ngành nào? 
  • Bạn phù hợp với lĩnh vực nào? 
  • Mục tiêu tương lai bạn hướng đến là gì? 
  • Nhu cầu của xã hội hiện nay như thế nào?…

Chúng ta có thể nhận thấy được cơ hội việc làm của ngành quản trị kinh doanh và marketing là vô cùng lớn. Cử nhân quản trị kinh doanh đều có thể trở thành CEO, quản lý, trưởng phòng, giám đốc, làm việc về marketing, SEO, quản trị nhân lực tại doanh nghiệp,.. Cử nhân ngành marketing cũng có nhiều cơ hội việc làm như trở thành giám đốc marketing, làm việc tại các bộ phận marketing của các doanh nghiệp, công ty,… Cả hai ngành này đều đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn, chuyên môn cao, đáp ứng tốt các nhu cầu việc làm.

Tới đây chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho bản thân mình về việc nên học marketing hay quản trị kinh doanh rồi. Nếu bạn yêu thích và chỉ muốn tập trung chuyên môn marketing thì nên lựa chọn học ngành này. Còn nếu bạn mong muốn trở thành một nhà quản trị làm các công việc liên quan đến quản trị doanh nghiệp thì hãy chọn quản trị kinh doanh.

Nên học quản trị kinh doanh ở đâu?

Quản trị kinh doanh được xem là một trong nhiều ngành học hot nhất, được lựa chọn nhiều nhất. Vì thế không khó để tìm được một trường đại học đào tạo ngành học này. Vậy quản trị kinh doanh nên học trường nào chất lượng?

Trên thực tế, các trường đại học có ngành này rất nhiều. Sau đây là một số đơn vị đào tạo uy tín nhất cả nước:

  • Trường Đại học Kinh tế quốc dân
  • Trường Đại học Ngoại thương
  • Trường Đại học Thương mại
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Trường Đại học Đông Á đào tại quản trị kinh doanh Đà Nẵng

Nếu đang băn khoăn về việc học quản trị kinh doanh ở đâu thì đại học Đông Á chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Chọn học ngành quản trị kinh doanh tại đại học Đông Á
Chọn học ngành quản trị kinh doanh tại đại học Đông Á

Tại Đông Á, chương trình học ngành quản trị kinh doanh luôn bám sát các kiến thức cơ bản, cần thiết và chuyên sâu. Đảm bảo cung cấp cho bạn lượng kiến thức sâu rộng phục vụ cho công tác quản trị sau này.

Sinh viên còn được trang bị và rèn luyện các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đánh giá, phân tích, lên kế hoạch, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng công nghệ thông tin.

Không những thế, khi theo học tại Đông Á sinh viên còn có rất nhiều cơ hội việc làm. Được thực tập hưởng lương ở năm thứ 4 đại học. Được làm việc chính thức ở các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài.

Mỗi năm, trường luôn đưa về hàng trăm vị trí tuyển dụng, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên của mình với mức thu nhập cao, chế độ phúc lợi tốt.

Vì vậy nếu có định hướng theo đuổi ngành học này, nhất định bạn không thể bỏ qua Đại học Đông Á trong sự lựa chọn sắp tới của mình.

Tham khảo thêm học quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

Hy vọng với những chia sẻ về trên đây về vấn đề quản trị kinh doanh và marketing có giống nhau không. Đã giúp các bạn có sự so sánh rõ nét về hai lĩnh vực này. Đồng thời sẽ đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân mình trên con đường sắp tới nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *