Nhân viên truyền thông là gì? Công việc của nhân viên truyền thông

Nhân viên truyền thông là gì? Công việc của nhân viên truyền thông

Ngành truyền thông đang là ngành có sự phát triển mạnh mẽ và thu hút rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ nhân viên truyền thông là gì, chi tiết công việc của nhân viên truyền thông là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết nội dung này qua bài viết dưới đây của Đại học Đông Á nhé.

Nhân viên truyền thông là ai?

Nhân viên truyền thông hay còn được gọi là nhân viên PR – nhân viên quan hệ công chúng. Họ  là những người lập kế hoạch, xây dựng và chuẩn bị nội dung hoặc tổ chức sự kiện với mục đích quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty. Những người này có nhiệm vụ phát thông tin để hướng sự chú ý của xã hội về phía công ty của mình. Nói cách khác, công việc chính của nhân viên truyền thông là làm khách hàng có ấn tượng và thiện cảm và dành sự quan tâm của họ đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/công ty. Từ đó nâng cao doanh số hoặc thị phần trên thị trường.

Nhân viên truyền thông hay còn được gọi là nhân viên PR – nhân viên quan hệ công chúng
Nhân viên truyền thông hay còn được gọi là nhân viên PR – nhân viên quan hệ công chúng

Công việc của nhân viên truyền thông là gì?

Mô tả công việc nhân viên truyền thông chi tiết như sau:

  • Sáng tạo, lập kế hoạch và xây dựng nội dung truyền thông cho công ty. Những nội dung bao gồm các thông cáo báo chí, bài diễn thuyết, phát biểu, thông báo của cán bộ, quản lý, ban lãnh đạo công ty. 
  • Chịu trách nhiệm soạn thảo các tài liệu truyền thông, và truyền đạt thông tin sản phẩm, dịch vụ của công ty để sử dụng nội bộ hoặc bên ngoài. Ngoài ra họ cũng có nhiệm vụ sản xuất nội dung đăng tải fanpage Facebook hoặc các tài khoản mạng xã hội của công ty, sản xuất và quản lý nội dung cho website.
  • Thực hiện nhiệm vụ truyền thông các giá trị văn hóa nội bộ của công ty đến cán bộ công nhân viên.
  • Phân tích đối tượng và mục tiêu truyền thông cho công ty, tiến hành lập ý tưởng và kế hoạch để thực hiện tốt các chương trình, chiến lược truyền thông thông qua việc phối hợp với các đồng nghiệp trong phòng ban Marketing/Truyền thông.
  • Tạo lập và duy trì mối quan hệ với các đơn vị báo chí, là người trực tiếp giữ liên lạc với đại sứ thương hiệu của công ty để dễ dàng trao đổi công việc và phổ biến kế hoạch truyền thông đến đại sứ thương hiệu hoặc các KOL.
  • Xử lý khủng hoảng truyền thông khi công ty gặp phải những khủng hoảng về sản phẩm, dịch vụ. Bằng các cách thông báo với các bên ngành truyền thông liên quan, chuẩn bị nội dung để trấn an khách hàng hoặc các thông tin để đính chính sự việc, bảo vệ hình ảnh thương hiệu của công ty.

Lương nhân viên truyền thông có cao không?

Theo nghiên cứu, mức lương phổ biến của nhân viên truyền thông rơi vào khoảng từ 7-10 triệu đồng. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương trong khoảng 6-7 triệu đồng. Qua thời gian làm việc thì mức lương sẽ được nâng lên đáng kể. Chính vì mức lương hấp dẫn mà ngành truyền thông đang trở thành ngành nhận được sự yêu thích và lựa chọn của nhiều người. Đây là một trong những ngành nghề có khả năng thăng tiến cao.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Làm sao để trở thành một nhân viên truyền thông giỏi?

Tố chất để trở thành một nhân viên truyền thông là gì? Cần học những gì? Cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé.

Tố chất để trở thành nhân viên truyền thông giỏi là gì?
Tố chất để trở thành nhân viên truyền thông giỏi là gì?

Làm nhân viên truyền thông cần học gì?

Để xin việc trong ngành truyền thông thì nhân viên cần phải có bằng cử nhân về quan hệ công chúng, truyền thông, báo chí hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Khi theo học các ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo khả năng viết, nói cũng như các kỹ thuật và nguyên tắc trong quan hệ công chúng, cách tạo thông điệp và chiến lược truyền thông. Bên cạnh đó, nhân viên truyền thông thường phải học thêm về cách tạo nội dung số để có thể tiếp cận đối tượng rộng hơn.

Tố chất cần có để có thể làm nhân viên truyền thông

Tố chất cần thiết để trở thành nhân viên truyền thông là:

  • Có sự năng động, tự tin và thích nghi nhanh với môi trường: Công việc trong ngành truyền thông luôn cần có sự thích nghi và tiếp cận với những xu hướng mới.
  • Có khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt và có thể thuyết phục người khác hiệu quả: Như chúng ta đã biết, nhân viên truyền thông có nhiệm vụ giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ, sản phẩm của công ty. Do đó, đây là tố chất cần thiết để hoàn thành công việc tốt nhất.
  • Có khả năng sử dụng các phần mềm đồ họa như Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, Adobe Premiere…thì bạn sẽ có lợi thế để xin việc với mức lương hấp dẫn
  • Có kỹ năng quản lý thời gian và phân bổ công việc khoa học: Điều này giúp bạn đạt hiệu quả trong việc hoàn thành deadline với chất lượng công việc cao.
  • Có suy nghĩ và khả năng sáng tạo mạnh mẽ: Ngành truyền thông luôn yêu cầu những nội dung sáng tạo, chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng. Do đó, nếu có tính sáng tạo thì bạn rất phù hợp để theo đuổi ngành này.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được nhân viên truyền thông là gì, tố chất để trở thành nhân viên truyền thông. Nếu bạn có đam mê với ngành này, có thể tham khảo chương trình học của ngành truyền thông đa phương tiện tại Đại học Đông Á nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *