Tìm hiểu về lịch sử giáo dục học mầm non phát triển đến nay

Tìm hiểu về lịch sử giáo dục học mầm non phát triển đến nay

Lịch sử giáo dục học mầm non trải qua những giai đoạn nào, mục tiêu ra sao, và thực trạng hiện tại như thế nào? Đây là những vấn đề mà người làm trong ngành cần hiểu rõ hơn ai hết. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm được mục tiêu giáo dục mầm non là gì và những thông tin liên quan bạn nhé.

Lịch sử phát triển ngành giáo dục mầm non 

Sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, trước khi ban hành sắc lệnh về việc thành lập ngành sư phạm, ngày 10 tháng 8 năm 1946, lịch sử chứng kiến sự ra đời của giáo dục mầm non bằng sắc lệnh số 146/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong sắc lệnh, Bác nêu rõ những nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục mới, trong đó “bậc học ấu trĩ nhận giáo dục trẻ em dưới 7 tuổi và tổ chức theo điều kiện của Bộ Quốc gia giáo dục ấn định sau”. Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ghi rõ “Nhà nước bảo vệ quyền lợi cho những người mẹ của trẻ em, đảm bảo phát triển các nhà đỡ đẻ, các nhà trẻ và vườn trẻ”. Sắc lệnh ra đời đặt nền móng cho lịch sử giáo dục học mầm non Việt Nam.

Ngày 10/8 hàng năm trở thành ngày thành lập giáo dục mầm non nước ta. Ban Giáo dục ấu trĩ ra đời ngày 15/12/1945. Trường mầm non đầu tiên là trường mẫu giáo Tây Hồ ngoại thành Hà Nội. Ban đầu trường chỉ có 20 học sinh do các nhân sĩ tổ chức.

Lịch sử phát triển ngành giáo dục mầm non 
Lịch sử phát triển ngành giáo dục mầm non

Tới cuối năm 1948, đã có 200 cô giáo mầm non và trên 300 lớp được mở, hàng chục trẻ mầm non được tới lớp. Ngày 2/11/1949, Bộ Quốc gia giáo dục đã lần đầu tiên tổ chức hội nghị mẫu giáo toàn quốc trong lịch sử ngành mầm non nước ta tại thôn Ngòi, xã Mỹ Lâm, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang. Hội nghị đã vạch rõ mục đích, phương châm, phương pháp giáo dục mẫu giáo. Những quan điểm về giáo dục trẻ em tại hội nghị này đến nay vẫn còn giữ nguyên những giá trị cơ bản.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non

Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non
Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống giáo dục quốc dân. Nhiệm vụ chung của Giáo dục bậc đại học mầm non Đà Nẵng là thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tháng tuổi.

Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về các mặt thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, từng bước hình thành nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Cụ thể:

Trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Trẻ khỏe mạnh, cơ thể phát triển cân đối, có một số thói quen tự phục vụ trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Trẻ thích tìm hiểu thế giới xung quanh, nhận biết được bản thân, có khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, phát triển tư duy trực quan và có sự nhạy cảm của các giác quan. 

Các bé có khả năng nghe, hiểu được các yêu cầu cơ bản của người khác qua lời nói, có thể diễn đạt được các nhu cầu qua lời nói. Bên cạnh đó, trẻ mạnh dạn giao tiếp với những người thân quen, nắm rõ được những việc được biết làm và không được phép làm, biết thể hiện cảm xúc trước cái đẹp, quan tâm, chia sẻ với người khác. Phát hiện các năng khiếu về thể thao, nghệ thuật ở trẻ, từ đó có phương hướng bồi dưỡng phù hợp.

Đối với các bé chuẩn bị vào lớp 1, trẻ có hiểu biết về thế giới xung quanh, về bản thân, môi trường và xã hội, có khả năng đọc và viết.

Thực trạng ngành giáo dục học mầm non tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, ngành giáo dục học mầm non tại Việt Nam đang có những tiến bộ đáng kể, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều thách thức và vấn đề cần giải quyết. Một số vấn đề nhận được sự quan tâm trong lịch sử giáo dục học mầm non hiện nay là:

Quy mô và số lượng trẻ em tham gia: Hiện nay, quy mô hệ thống giáo dục mầm non ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng, với hơn 2 triệu trẻ em tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi hay các khu vực nghèo khó chưa được đầy đủ chăm sóc giáo dục.

Đội ngũ giáo viên dạy giáo dục mầm non: Đội ngũ giáo viên mầm non tại Việt Nam đang được cải thiện, với nhiều cơ hội đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn, nhưng vẫn còn thiếu nhân lực, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn và vùng sâu, xa.

Chất lượng giáo dục mầm non: Về chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam hiện  đang được cải thiện, với nhiều phương pháp giảng dạy mới và các cơ sở vật chất được nâng cấp. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như sự thiếu hụt về đầu tư cơ sở vật chất, không đáp ứng được nhu cầu của trẻ em và chưa đạt được mục tiêu giáo dục của chương trình.

Hệ thống quản lý giáo dục: Hệ thống quản lý giáo dục mầm non đã, đang và sẽ còn được nâng cao, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như sự thiếu hụt về quản lý, kiểm tra và giám sát, gây ra nhiều tình trạng sai phạm và vi phạm quy định pháp luật.

Tính đa dạng và đa dạng hóa giáo dục: Giáo dục mầm non đang cố gắng đa dạng hóa các hoạt động giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ em. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, đặc biệt là đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt như trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác.

Công tác tuyển dụng và đào tạo giáo viên: Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm chú trọng hàng đầu hiện nay. Theo đó, công tác đào tạo và tuyển dụng cần được cải thiện để đảm bảo đủ lượng giáo viên có trình độ chuyên môn và năng lực giảng dạy. Nhiều trường mầm non đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và duy trì đội ngũ giáo viên vì lương thấp, khó khăn trong đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn.

Công tác quản lý và giám sát: Công tác quản lý và giám sát giáo dục mầm non cần được cải thiện để đảm bảo chất lượng giáo dục và ngăn chặn các tình trạng sai phạm, vi phạm quy định pháp luật. Các cơ quan quản lý và giám sát cần tăng cường kiểm tra, đánh giá và xử lý nhanh các trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn và phát triển bền vững của giáo dục mầm non tại Việt Nam.

Tóm lại, giáo dục học mầm non tại Việt Nam đang có sự phát triển và tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết để nâng cao chất lượng để tạo nên một lịch sử giáo dục học mầm non ý nghĩa và nhân văn. Từ đó xây dựng thế hệ tương lai đất nước lớn mạnh và phát triển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *