• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Các phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non hiện đại nhất

Các phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non hiện đại nhất

Phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non là cách thức tổ chức và triển khai quá trình giảng dạy và học tập. Các phương pháp này có thể được xây dựng dựa trên các lý thuyết giáo dục, nghiên cứu khoa học về tâm lý học và các phương pháp dạy học hiệu quả đã được chứng minh. Cùng tìm hiểu các phương pháp  dạy học trong giáo dục mầm non là gì qua bài phân tích dưới đây.

Những phương pháp giảng dạy cơ bản thường được áp dụng

Phương pháp giảng dạy: Bao gồm các kỹ thuật giảng dạy, chẳng hạn như bài giảng trực tiếp, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi,…

Phương pháp đánh giá: Đánh giá hiệu quả của quá trình học tập bao gồm đánh giá định lượng và định tính, và có thể được thực hiện thông qua các bài kiểm tra, bài tập, đồ án,…

Phương pháp tổ chức: Bao gồm cách tổ chức lớp học, thời gian học tập, tài liệu học tập và các hoạt động ngoài giờ học để tăng cường kết nối giữa các sinh viên.

Phương pháp hướng dẫn: Các phương pháp hướng dẫn bao gồm hướng dẫn bài tập, hỗ trợ học tập, định hướng, tư vấn,…

Phương pháp tham gia: Bao gồm các phương pháp tạo động lực học tập, khuyến khích sinh viên tham gia và tham gia tích cực trong quá trình học tập.

Mỗi phương pháp dạy học sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng, và có thể phù hợp với một số môi trường giáo dục nhất định hoặc nhóm học sinh cụ thể. Việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo quá trình học tập đạt hiệu quả cao.

Các phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non hiện đại

Phương pháp dạy học Montessori

Đây là một trong những phương pháp được đánh giá rất cao trong hệ thống giáo dục Việt Nam nhiều năm qua.

Chương trình này được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori với mục tiêu tập trung vào tiếp cận phát triển để học tập. Điều kiện mà phương pháp này đặt ra đó là tất cả các giáo viên phải có bằng đại học hoặc sau đại học về mầm non cũng như chứng chỉ Montessori.

Phương thức tiếp cận của Montessori chính là tập trung vào bản chất, sự sáng tạo, thực hành với phong cách hướng dẫn nhẹ nhàng của giáo viên. Mục tiêu của phương pháp này chính là phát triển các giác quan, nhân cách, kỹ năng sống thực tế và khả năng học tập hiệu quả của trẻ.

Phương pháp dạy học Montessori
Phương pháp dạy học Montessori

Phương pháp dạy học Steiner

Phương pháp này được thực hiện trên nền giáo dục nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí. Steiner hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa những tác động xấu của thế giới công nghệ, trẻ có thể phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình một cách toàn diện nhất.

Với phương pháp dạy học tích cực ở giáo dục mầm non này, giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để trẻ được học tập một cách thích thú, say mê khám phá các môn học khác nhau. Từ đó phát hiện ra thế mạnh, niềm đam mê của trẻ. Đây chính là yếu tố cốt lõi trong phương pháp dạy.

Phương pháp dạy học Reggio Emilia

Được ra đời từ năm 1940 tại Ý và qua thời gian xây dựng, phát triển, phương pháp này đã du nhập về Việt Nam và được nhiều trường áp dụng triết lý này.

Cách tiếp cận của phương pháp Reggio là khuyến khích việc khám phá và tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng cũng như sự tự thể hiện của trẻ. Trẻ sẽ được gợi mở và tự dẫn dắt, học qua nghệ thuật, dự án và các hoạt động phản ánh ý tưởng, sở thích của mình.

Phương pháp dạy học Reggio Emilia
Phương pháp dạy học Reggio Emilia

Phương pháp dạy học HighScope

HighScope là một trong những phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non tập trung vào sự tham gia tích cực khi học tập của trẻ. Trẻ tích cực học tập bằng cách thực hành những kinh nghiệm với môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, HighScope cũng chú trọng hỗ trợ trẻ thông qua những thói quen nhất quán hàng ngày.

Theo các chuyên gia, HighScope nghiêng về học thuật với những trải nghiệm được lên kế hoạch đối với các môn cơ bản như toán học, tập đọc và các môn khoa học.

Phương pháp dạy học Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman lại là phương pháp đề cao vai trò của bố mẹ trong giáo dục. Bố mẹ sẽ chính là người thầy dìu dắt các con trong quá trình học.

Phương pháp Glenn Doman có hiệu quả trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua khó khăn. Trẻ sẽ được tiếp cận những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh.

Phương pháp dạy học Shichida

Shichida là phương pháp dạy học trong mầm non được ra đời từ những năm 1960 tại Nhật, Phương pháp này tiếp cận trẻ ở 4 khía cạnh: phát triển trí não, giáo dục tinh thần, giáo dục thể chất và giáo dục dinh dưỡng.

Đặc biệt, Shichida tập trung đặc biệt tới sự phát triển trí não, với việc giúp trẻ cân bằng giữa 2 bán cầu não. Từ đó, trẻ sẽ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và có niềm đam mê học tập. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Phương pháp dạy học STEAM

STEAM là phương pháp được bắt nguồn từ Hoa Kỳ và đã tạo nên cuộc cách mạng cho nền giáo dục quốc tế.

Trên nền tảng của phương pháp giáo dục STEM, học sinh sẽ có sự tập trung vào các môn tự nhiên. Tuy nhiên,  Nghệ thuật cũng được đánh giá cao và chú trọng phát triển trong tư duy của trẻ. 

Phương pháp dạy học STEAM
Phương pháp dạy học STEAM

Phương pháp dạy học Forest School

Mô hình lớp học ngoài trời đầu tiên trên thế giới xuất hiện tại khu vực Scandinavia (Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển) vào những năm 1950. Năm 2008, trường học áp dụng  mô hình“forest school” đầu tiên mới được mở ở thành phố Ottawa, Canada và được lan rộng mạnh mẽ trên khắp Bắc Mỹ.

Tham gia những trò chơi, trẻ có thể đặt mình vào những hoạt cảnh khác nhau và phát triển các kỹ năng xã hội, thu thập những kiến thức mới và khám phá cuộc sống. Trải nghiệm thực tế khi được hòa mình vào thiên nhiên chắc chắn sẽ là những điều quý giá đối với tuổi thơ của trẻ.

Để nắm bắt và vận dụng tốt nhất những phương pháp trên trong giảng dạy thực tế, sinh viên ngành GD mầm non cần chọn lựa ngôi trường đại học chất lượng. Hiện nay, Đại học Đông Á đang là một trong những địa chỉ đáng tin cậy giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm mầm non. Với đội ngũ giảng viên nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm cũng như trang thiết bị tiên tiến hiện đại phục vụ giảng dạy, Đông Á đã và đang nhận được những đánh giá cao trong chất lượng đào tạo. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên học mầm non ở đâu thì hãy tham khảo ngay chương trình học của đại học Đông Á nhé.

Phương pháp giảng dạy trong giáo dục mầm non tại Đại học Đông Á

Tại Đại học Đông Á, có một số phương pháp giảng dạy được áp dụng để giúp trẻ phát triển toàn diện với những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Chương trình đào tạo được thiết kế bám sát với chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận và học hỏi những kiến thức mới nhất và phù hợp nhất với thực tiễn.
  • Giảng viên là những chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, Thạc sĩ có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục mầm non, giúp sinh viên có cơ hội học hỏi từ những người có chuyên môn cao.
  • Sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển toàn diện cho trẻ mầm non từ 0-6 tuổi, bao gồm các môn học như Tâm lý trẻ em, Phát triển ngôn ngữ, Âm nhạc, Nghệ thuật…
  • Trường có nhiều cơ sở vật chất hiện đại, phòng học rộng rãi, sân chơi và thư viện đầy đủ sách báo, tài liệu, giúp sinh viên có môi trường học tập tiện nghi, thuận lợi.
  • Sinh viên được thực hành thực tế tại các trường mầm non, được hướng dẫn và giám sát bởi giảng viên có kinh nghiệm thực tiễn, giúp sinh viên nắm vững kiến thức và có kinh nghiệm thực tế để sẵn sàng cho công việc sau này.
  • Trường có mối quan hệ tốt với các đối tác trong và ngoài nước, giúp sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các tổ chức, trường học nước ngoài, cũng như tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chương trình trao đổi quốc tế để mở rộng kiến thức và trải nghiệm.

Giáo dục mầm non là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, bao gồm cả khía cạnh trí tuệ, thể chất và tâm sinh lý. Để đạt được mục tiêu giáo dục của mầm non, phương pháp dạy học trong giáo dục mầm non phải được kết hợp với nhau để tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện và phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ. 

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University