• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Vai trò của marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Trong bối cảnh công nghệ đang phát triển như hiện nay thì doanh nghiệp làm cách nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ vai trò của marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Cùng theo dõi nhé. 

Marketing công nghệ 4.0 là gì?

Marketing công nghệ 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa offline và online của doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay thì doanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận khách hàng. Cụ thể phân tích nhu cầu, bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng… để phù hợp với thời đại. 

Xu hướng của công nghệ marketing 4.0 trong thời đại mới

Với sự phát triển của internet và công nghệ như hiện nay thì người tiêu dùng trở quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy các doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi về marketing công nghệ, tư duy bán hàng cũng như phương pháp tiếp thị phù hợp. 

Philip Kotler đã đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”. Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như marketing 4P. Cụ thể như sau: 

  • Co-creation: Dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho doanh nghiệp. 
  • Currency: Đây là mô hình định giá. Có thể lấy ví dụ điển hình của Uber và Grab. Khi ta đi taxi truyền thống thì dù nắng hay mưa cũng sẽ chỉ có một mức giá cố định. Tuy nhiên định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Khi cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. 
  • Community: Sau khi dựa vào thông tin từ cộng đồng thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Như vậy mới tạo ra được sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của cộng đồng này. 
  • Conversation: Các cuộc thảo luận giữa khách hàng với nhau để chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm sẽ vô tình trở thành một kênh truyền thông miễn phí.

Khách hàng kiểu marketing công nghệ 4.0

Thách thức khác trong thời đại công nghệ marketing là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) tiếp xúc với khách hàng. Nếu như phải phù chiến dịch marketing trên mọi kênh như: Facebook, Instagram, Pinterest, email,… thì chi phí marketing sẽ vô cùng cao, trong khi hiệu quả lại thấp. Vì vậy hãy giải quyết  bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào.. 

Nếu như không nắm được data khách hàng thì bạn có thể đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bởi lẽ khi chỉ sử dụng 1 content cho tất cả đối tượng thì bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội. Khi có được chân dung khách hàng thì bạn sẽ đẩy được right content – right time – right people. 

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu Big Data của riêng mình. Lợi ích của nó mang lại là giảm chi phí, tăng thời gian phát triển, tối ưu hóa sản phẩm. Ngoài ra còn hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. 

 Tìm hiểu thêm: ngành marketing làm nghề gì?

Ứng dụng công nghệ Marketing Virtual Real

Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bằng việc sử dụng công nghệ marketing virtual real. Ứng dụng này cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng. Nó sẽ được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo. Mục đích để đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem. 

Hiện nay đã có nhiều marketer áp dụng công nghệ này. Nhờ đó tạo cho khách hàng tiện ích trải nghiệm không gian quán ăn, khách sạn, resort, cafe… Ngoài ra, các địa lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng, tạo cơ hội cho khách hàng dễ dàng có quyết định cho chuyến đi của mình,..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Ngành công nghệ Marketing 4.0 lên ngôi

Chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể thể hiện ảnh hưởng của marketing 4.0 lên hình thức quảng cáo. Thông thường thì display ads sẽ xuất hiện ở các vị trí: top, footer, sidebar của trang web và thậm chí ở trong các bài viết. Khi các hình thức quảng cáo mới theo sự phát triển của marketing 4.0 sẽ cho phép áp dụng công nghệ retargeting. Đây là một công nghệ không thể thiếu trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Nhờ đó quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn đối với khách hàng đã truy cập website của mình. Cách này sẽ giúp bạn tác động đến những người đã hứng thú với sản phẩm, dịch vụ bên mình. 

Ngoài ra, Retargeting trong marketing 4.0 còn giúp gợi nhớ brand và sản phẩm của bạn đối với khách hàng có nhu cầu. Do đó họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và chắc chắn hơn.

Hiện nay, tiếp thị 4.0 giúp quảng cáo hiển thị được tích hợp nhiều yếu tố khác nhau với sự phát triển của công nghệ. Dù đã xuất hiện khá lâu trong chiến lược digital marketing nhưng nó vẫn chưa từng mất đi vị trí cốt lõi và tính ưu việt của mình. 

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về vai trò của ngành marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin về tiếp thị 4.0 để tìm ra lối đi phù hợp cho riêng mình. Chúc các bạn thành công. 

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University