• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Thực trạng ngành giáo dục mầm non hiện nay và giải pháp tháo gỡ

Thực trạng của ngành giáo dục mầm non hiện nay

Ngành giáo dục mầm non hiện nay có những loại hình nào, thực trạng ra sao, giải pháp nào để góp phần xây dựng ngành phát triển hiệu quả và bền vững,…Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây, bạn đọc có thể dành thời gian theo dõi để có cái nhìn tổng quan hơn ngành nghề này. Từ đó có được định hướng trong việc lựa chọn ngành nghề, môi trường học tập xây dựng tương lai sắp đến.

Các loại hình giáo dục mầm non

Khi tìm hiểu về ngành giáo dục mầm non bạn có thể thấy rằng: Mầm non là một trong những nền tảng giáo dục quan trọng đối với sự phát triển của dân trí. Mầm non là nền tảng đầu tiên nên sẽ có những vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng. Nếu trẻ em được dạy dỗ, yêu thương trong môi trường phát triển lành mạnh thì sẽ có sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ. Ngày nay, hệ thống trường mầm non được tổ chức theo 3 loại hình sau đây : công lập, dân lập và tư thục.

Giáo dục mầm non công lập

Đây là hình thức phổ biến nhất của giáo dục mầm non hiện nay tại Việt Nam. Trường mầm non công lập là trường được xây dựng và hoạt động dựa trên kinh phí của Nhà nước. Chính vì vậy mà trường giáo dục mầm non công lập sẽ có mức học phí “nhẹ nhàng” hơn cho phụ huynh.

Giáo dục mầm non công lập
Giáo dục mầm non công lập

Giáo dục mầm non dân lập

Trường mầm non dân lập là trường được duy trì và hoạt động bởi kinh phí của nhóm cư dân địa phương và được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương. Cơ sở vật chất của loại hình trường mầm non này được chú trọng đầu tư và cải thiện.

Giáo dục mầm non dân lập
Giáo dục mầm non dân lập

Giáo dục mầm non tư thục

Mầm non tư thục là loại hình nhà trẻ thuộc tư thục, do một cá nhân, nhóm người hoặc một tổ chức kinh tế – xã hội mở ra. Trường hoạt động với nguồn kinh phí độc lập, không dựa trên kinh phí của nhà nước.

Giáo dục mầm non tư thục
Giáo dục mầm non tư thục

Thực trạng của ngành giáo dục mầm non hiện nay

Thực trạng của ngành giáo dục mầm non hiện nay là gì? Hiện nay, chương trình giáo dục trẻ em được chia nhỏ theo từng độ tuổi của trẻ.

  • Trẻ em 2 tuổi được xếp vào học nhà trẻ
  • Trẻ em 3 tuổi được xếp vào học lớp mầm
  • Trẻ em 4 tuổi được xếp vào học lớp chồi
  • Trẻ em 5 tuổi được xếp vào học lớp lá

Khi đến trường, các bé sẽ được tiếp xúc với các bạn cùng lứa tuổi, vui chơi, sinh hoạt dưới sự dẫn dắt của giáo viên mầm non. Những hoạt động này sẽ giúp các bé có thể phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Thực trạng của ngành giáo dục mầm non hiện nay
Thực trạng của ngành giáo dục mầm non hiện nay

Tuy nhiên thực trạng giáo dục mầm non hiện nay là có một số trường mầm non thực hiện nhồi nhét kiến thức cho trẻ. Trẻ 4 và 5 tuổi đã tiến hành giảng dạy, đọc viết chữ cái và tính toán..Xét theo mục tiêu ban đầu thì giáo dục trẻ dưới 6 tuổi chủ yếu để cho các bé vui chơi, khám phá và sáng tạo…thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân mà thôi.

Hiện nay, một vấn đề khá nhức nhối trong ngành sư phạm mầm non Đà Nẵng, đó chính là tình trạng bạo hành trẻ nhỏ. Đây là vấn đề nghiêm trọng trong lỗ hổng trách nhiệm giáo dục, đạo đức của người trong ngành. Cần phải loại bỏ những hành động xấu đó trong môi trường giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.

Chương trình học và giảng dạy đang không ngừng được cải tiến và nâng cao. Thực hiện tiêu chí để trẻ tự do khám phá, học mà chơi, chơi mà học thì ngành sư phạm mầm non không được đè ép chương trình tiểu học cho trẻ mầm non. 

Một số vấn đề được phản ánh về chất lượng giảng dạy còn chưa đạt như mong đợi. Nguyên nhân do lớp học đông học sinh, phòng học nhỏ, cơ sở vật chất chưa được đáp ứng toàn diện.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Một số giải pháp về giáo dục mầm non ở hiện nay

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, một số giải pháp, nhiệm vụ của giáo dục học mầm non đã được đề cập đến và đưa ra. 

  • Đầu tiên là tiến hành đổi mới công tác quản lý đối với giáo dục mầm non. Nhiệm vụ này xuyên suốt cần tích cực thực hiện để có hiệu quả.
  • Thứ hai là tăng cường quản lý và chỉ đạo chung đối với mầm non như các bậc học khác. Nhà nước có kế hoạch xây dựng và dùng ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và chi trả lương cho giáo viên mầm non. 
  • Thứ ba là chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, đạo đức tốt và đam mê với nghề.
  • Thứ tư là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với giáo dục mầm non,phối kết hợp quản lý mầm non giữa các cấp các ngành.
  • Thứ năm là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý hành chính Nhà nước của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non. 
  • Thứ sáu là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thích hợp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo hướng phù hợp với điều kiện từng vùng miền, địa phương.
  • Thứ bảy là tiến hành hợp tác quốc tế về giáo dục mầm non. Nhà nước cần có những phương án để tranh thủ vốn đầu tư của nước ngoài, liên kết với các nước hoặc tổ chức quốc tế đầu tư nghiên cứu phát triển giáo dục mầm non.
Một số giải pháp về giáo dục mầm non ở hiện nay
Một số giải pháp về giáo dục mầm non ở hiện nay

Tìm hiểu đào tạo giáo dục mầm non hiện nay tại Đại học Đông Á

Trong các giải pháp về ngành giáo dục mầm non hiện nay không thể thiếu công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cùng các kỹ năng cần thiết để công tác trong ngành. Liên quan đến việc đào tạo nhân lực hoạt động trong ngành mầm non có rất nhiều vấn đề được đặc biệt quan tâm chú trọng. 

Người học ngành mầm non hiện nay không chỉ dừng lại ở kiến thức giảng dạy, chăm sóc trẻ em ở độ tuổi mới lớn mà còn trang bị nhiều kỹ năng quan trọng khác. Nhất là những kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học, kỹ năng mềm, kỹ năng thấu hiểu tâm lý và các năng khiếu cần thiết khác. Thực tế việc chăm sóc trẻ mầm non đang trong độ tuổi từ 0 – 6 rất khó.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực hoạt động trong ngành này tại nhiều Trường Cao đẳng, Đại học đầu tư sâu rộng. Tại Trường Đại học Đông Á có thể thấy rõ điều này khi Khoa Giáo dục mầm non là một trong những Khoa mũi nhọn được Nhà trường đặc biệt chú trọng. Ngành Giáo dục mầm non tại Trường Đại học Đông Á với chương trình đào tạo khác biệt và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Theo đó, Nhà trường hiện giảng dạy khối ngành mầm non với chương trình cải tiến tích hợp các phương pháp giảng dạy nước ngoài, chú trọng thực hành, hướng đến sự phát triển kỹ năng,…

Sinh viên Nhà trường được thực hành tại hệ thống trường song ngữ, liên cấp và các tổ chức giáo dục khác trên cả nước. Khoa Sư phạm thực hiện liên kết đào tạo với trường Đại học Quốc tế Kibi Nhật Bản, sinh viên năm 3 có cơ hội sang Nhật học chuyên ngành, thực tập và nhận bằng cử nhân tại đây.

Thông qua những chia sẻ về ngành giáo dục mầm non hiện nay, đặc biệt là công tác đào tạo giáo dục và quản lý, độc giả có thể giải đáp được một số thắc mắc liên quan. Qua bài viết trên bạn có nhận xét gì về giáo dục mầm non hiện nay không? Mọi câu hỏi cần được giải đáp liên quan đến ngành Giáo dục mầm non nói riêng và các ngành nghề khác nói chung, bạn đọc có thể liên hệ về Ban tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Đông Á ngay hôm nay để được giải đáp chi tiết.

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University