• hotline dh dong a
    Hotline
    0981 326 327
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN

Phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học hiệu quả 

Phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học hiệu quả 

Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc tại tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Môn học này có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân và nâng cao chất lượng xã hội. Vậy phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học hiệu quả là như thế nào? Xin mời các bạn theo dõi trong bài viết này. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Vị trí, vai trò, mục tiêu của phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học

Môn học GDTC có một vị trí quan trọng khi chương trình học của tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục đều có môn học này. Nó cũng có vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện Đức – Trí – Thể – Mỹ của mỗi cá nhân và góp phần nâng cao chất lượng xã hội.

Giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học có những mục tiêu sau:

  • Giúp học sinh có cuộc sống khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, bước đầu hình thành và hoàn thiện về thể chất thông qua việc trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết về bảo vệ và rèn luyện sức khỏe, thường xuyên tập luyện chế độ phù hợp với bản thân, biết cách thích ứng với các điều kiện sống khác nhau.
  • Nâng cao tính tự giác, chủ động trong rèn luyện sức khỏe để đảm bảo trong học tập 
  • Giáo dục nhân cách, đạo đức và lối sống lành mạnh cho học sinh. Làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, qua đó từng bước góp phần phát triển toàn diện con người mới.

Đặc điểm của chương trình GDTC cho học sinh tiểu học

Một phương pháp phát triển thể chất hiệu quả cho học sinh tiểu học là phương pháp có những đặc điểm sau:

Quan điểm xây dựng

Chương trình học GDTC được xây dựng dựa trên nền tảng lý luận và thực tiễn, chứa đựng những thành tựu khoa học thể dục thể thao và khoa học sư phạm hiện đại. Kết hợp các kết quả nghiên cứu về giáo dục, tâm sinh lý, phương pháp GDTC và huấn luyện thể thao. Những kinh nghiệm được đúc kết từ chương trình GDTC của Việt Nam và các nước có nền giáo dục tiên tiến. Bên cạnh đó là thực tế điều kiện kinh tế – xã hội Việt Nam và sự đa dạng của học sinh.

Bảo đảm phương pháp dạy phù hợp với tâm-sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể chất của học sinh. Phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục và các phương pháp kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ quá trình phát triển của học sinh.

Chương trình học có tính mở, tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn và nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp.

Mục tiêu 

Phát triển năng lực thể chất phải đảm bảo mục tiêu 3 năng lực thành phần:

  • Năng lực chăm sóc sức khỏe
  • Năng lực vận động cơ bản
  • Năng lực hoạt động thể dục thể thao

Phương pháp dạy học

Chương trình GDTC mới định hướng phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học hiệu quả là phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, thực hiện chuyển giao quá trình giáo dục thành tự giáo dục.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh 

Chương trình GDTC mới quyết định cấp Tiểu học sử dụng hình thức đánh giá thường xuyên và định kỳ. Cụ thể:

  • Đánh giá thường xuyên bao gồm đánh giá chính thức và đánh giá không chính thức và không chính thức nhằm thu thập các thông tin về quá trình hình thành và phát triển năng lực của từng học sinh.
  • Đánh giá định kỳ: chú trọng đến năng lực thực hành, thể lực của học sinh, phối hợp với đánh giá thường xuyên để phân loại học sinh và điều chỉnh phương pháp dạy học, nội dung dạy học.
  • Sử dụng phương pháp đánh giá định tính: phương pháp đánh giá bằng nhận xét biểu thị, các mức xếp loại.

Trên đây là những vấn đề xung quanh phương pháp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học hiệu quả. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như có vấn đề nào chưa rõ, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn 

url Hotline: 0981326327
Donga University
url Đăng kí XT
Đăng kí
Facebook Chat
url Zalo Chat
Zalo Chat