• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Cập nhật thông tin luật phổ cập giáo dục tiểu học mới nhất

Tìm hiểu về luật phổ cập giáo dục tiểu học

Phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức hoạt động giáo dục nhằm mục đích giúp cho mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt trình độ học vấn theo quy định pháp luật, căn cứ theo khoản 8 Điều 5 Luật Giáo dục 2019. Luật phổ cập được chia thành nhiều cấp bậc khác nhau: phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS… 

Tìm hiểu về luật phổ cập giáo dục tiểu học

Luật phổ cập giáo dục tiểu học là gì? Đây là một đạo luật nhằm quy định về chính sách và hoạt động phổ cập GD tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đối với trẻ em từ 6 đến 14 tuổi tại Việt Nam.

Năm 1945, sau khi đất nước ta giành được chính quyền thì đã có những chính sách quan tâm và khuyến khích việc nâng cao dân trí. Điều này được thể hiện bằng việc nhà nước ban hành Sắc lệnh số 20 ngày 8/9/1945 và sắc lệnh số 172 ngày 8/9/1946 về việc bắt buộc học chữ Quốc ngữ đối với toàn dân. Thúc đẩy phong trào bình dân học vụ, xóa mù chữ được tổ chức rộng rãi trên cả nước.

Bên cạnh đó, các phong trào bình dân học vụ, hoạt động xóa mù chữ cũng được tổ chức trên khắp cả nước. Qua những giai đoạn lịch sử đấu tranh để giành độc lập, có thể thấy được sự coi trọng của nhà nước dành cho nền giáo dục lúc bấy giờ.

Tìm hiểu về luật phổ cập giáo dục tiểu học
Tìm hiểu về luật phổ cập giáo dục tiểu học

Để cho các hoạt động phổ cập GD tiểu học ở nước ta có cơ sở pháp lý vững vàng thì ngày 12/8/1991 Luật phổ cập giáo dục tiểu học được thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII. Luật quy định về đối tượng và phạm vi điều chỉnh của bao gồm các hoạt động của các cơ quan, nhà trường, tổ chức, cá nhân trong việc phổ cập GD tiểu học. Bên  cạnh đó luật cũng quy định về quản lý nhà nước về phổ cập GD tiểu học; các chế độ về khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có những đóng góp vào sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó cũng có chế độ kỷ luật đối với người gây khó khăn và cản trở việc phổ cập GD tiểu học hoặc có các vi phạm khác theo quy định của Luật này.

Nội dung của luật phổ cập giáo dục tiểu học mới nhất vào năm 1991 bao gồm :  Lời nói đầu, 5 chương với 28 điều luật với những nội dung cơ bản dưới đây :

  • Những quy định chung của luật
  • Quy định về học sinh, nhà trường, gia đình và xã hội trong phổ cập giáo dục tiểu học
  • Quy định về quản lý nhà nước về phổ cập GD tiểu học
  • Quy định về những chế độ khen thưởng và xử lý các vi phạm trong phổ cập GD tiểu học.

Hiện nay, nhu cầu đội ngũ giáo viên giảng dạy bậc tiểu học đang ngày một tăng cao. Ngành Giáo dục tiểu học hiện đang được các trường đại học tuyển sinh và đào tạo rất nhiều với tổ hợp môn xét tuyển đa dạng. Ngành giáo dục tiểu học thi khối nào cũng là thắc mắc chung của các sỹ tử. Nếu bạn cũng có thắc mắc hãy tham khảo thông tin tại website tuyển sinh đông á để biết thông tin chi tiết nhé!

Phổ cập giáo dục xóa mù chữ tại các trường

Để phổ cập tiểu học thành công và hiệu quả thì cần có mối liên hệ chặt chẽ với phổ cập giáo dục ở các cấp khác nhau, đó là phổ cập giáo dục mầm non và giáo dục THPT.

Phổ cập giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là một trong những giai đoạn quan trọng nhất để trẻ bắt đầu làm quen với một giai đoạn mới của cuộc đời. 

Trẻ em được ví như tờ giấy trắng, do đó vai trò của giáo dục lại càng trở nên quan trọng. Hiệu quả của việc giáo dục sẽ giúp cho trẻ có thể hoàn thiện phát triển một cách tự nhiên nhưng hiệu quả nhất. Nhân cách và ý thức của trẻ sẽ được rèn nắn theo hướng tích cực ngay từ đầu.

Phổ cập giáo dục mầm non
Phổ cập giáo dục mầm non

Xã hội càng phát triển hiện đại thì càng phải có những đổi mới trong phương pháp dạy học. Đội ngũ giáo viên cần phải thường xuyên nâng cao nghiệp vụ của mình và chọn ra những xu hướng giáo dục mầm non phù hợp nhất dành cho trẻ. Trong giảng dạy, có thể phân chia thành nhiều nhóm và từng lứa tuổi thì hiệu quả giáo dục sẽ được nâng cao lên.

Bên cạnh đó, các giáo viên cũng cần được phổ cập chương trình dạy sao cho trẻ có thể phát triển tư duy sáng tạo của bản thân, khơi gợi lên những đam mê của trẻ. Có như vậy thì trẻ mới hứng thú hơn với việc đến trường để khám phá và tìm tòi những điều mới mẻ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM :

Phổ cập giáo dục tiểu học

Phổ cập giáo dục tiểu học là chương trình tiếp bước những nội dung của phổ cập giáo dục mầm non. Tiến hành những nhiệm vụ để giáo dục trẻ có thể phát triển toàn diện về: đạo đức, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản phù hợp lứa tuổi tiểu học.

Phổ cập giáo dục tiểu học xóa mù chữ
Phổ cập giáo dục tiểu học xóa mù chữ

Với chương trình học đang ngày càng được đổi mới, mục tiêu của sư phạm tiểu học là tạo sự tư duy, sáng tạo để giúp trẻ tự học hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho trẻ nhớ kiến thức lâu hơn, chủ động hơn trong cách tiếp cận kiến thức. Trẻ sẽ không bị nhồi nhét kiến thức và cảm thấy áp lực với việc học. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện thì cần có sự phân chia thành các môn cụ thể. Trong chương trình giảng dạy, học sinh cần đạt được những yêu cầu cơ bản về những kiến thức và kỹ năng sau :

  • Các kỹ năng cơ bản như: nghe, đọc, viết, tính toán
  • Có kiến thức và sự hiểu biết cơ bản về xã hội, về tự nhiên
  • Thể chất: Trẻ có những thói quen tốt hàng ngày
  • Thẩm mỹ: Trẻ có những đánh giá về màu sắc, biết cắt, dán, thêu,…
  • Đạo đức: hình thành những hành vi nhỏ nhưng mang ý nghĩa phát triển nhân cách.

Phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Khi phổ cập tiểu học đã làm tốt nhiệm vụ của mình thì giáo dục trung học cơ sở sẽ giúp cho học sinh củng cố kiến thức cũ, từ đó đi sâu vào từng môn học.

Những kiến thức khó và chuyên sâu hơn sẽ được giảng dạy để các em tìm hiểu. Những học vấn ở cấp đào tạo này đóng vai trò là nền tảng để học sinh được học và nghiên cứu chuyên sâu hơn ở các cấp bậc khác.

Nội dung chương trình học sẽ được chuẩn bị phù hợp với độ tuổi của các em. Từ đó tăng tính sáng tạo và phát triển tư duy để các em có thể ứng dụng trong những cấp giáo dục cao hơn.

Phổ cập giáo dục trung học cơ sở
Phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Một vấn đề chính trong tình hình giáo dục trung học cơ sở chính là chương trình phổ cập cho cả nước. Tuy nhiên, mỗi vùng miền khác nhau lại có những đặc điểm, môi trường sống khác nhau nên cần có những phương án phù hợp nhất. Nhiệm vụ của phổ cập giáo dục trung học cơ sở là làm sao để các em ở các môi trường khác nhau tiếp thu được hết kiến thức chung và nền tảng để nâng tầm tri thức trong những cấp giáo dục khác.

Trên đây là những thông tin về phổ cập giáo dục tiểu học và một số vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết của Đông Á đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích khi tìm hiểu về nội dung này.

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University