• hotline dh dong a
    Hotline
    0981 326 327
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN

8 phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học tốt nhất

8 phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học tốt nhất

Đối với các học sinh cá biệt, mỗi trường học đều có những cách giáo dục riêng. Tuy nhiên, dù có áp dụng theo phương pháp nào thì cũng nên đảm bảo kết hợp kỷ luật và tình thương. Bài viết sau sẽ bật mí đến bạn 8 phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học tốt nhất hiện nay. Cùng theo dõi nhé!  

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Học sinh cá biệt là gì?

Thế nào là học sinh cá biệt? Đây là một khái niệm nhằm ám chỉ quậy phá, nghịch ngợm, hay đánh nhau, gây mất trật tự trong lớp và trường học. Các em này thường xuyên không tuân theo nội quy nhà trường và luôn hành động theo ý của mình. 

Phần lớn các em đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và biểu hiện tâm lý thay đổi của tuổi mới lớn. Các em thường dễ bị người xấu lôi kéo và dẫn đến các tình trạng tệ nạn xã hội nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời. Đây cũng chính là nỗi day dứt của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

Những phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học

Hãy cùng tham khảo qua một vài phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học phổ biến hiệu quả nhất trong nội dung dưới đây:

Phương pháp 1: Không có ánh mắt kỳ thị với các em

Khi giáo dục học sinh cá biệt điều quan trọng đầu tiên các giáo viên nên nắm rõ đó là không nên có cái nhìn kỳ thị với các em. Đừng nên tỏ ra thái độ khó chịu, coi thường hay mắng nhiếc HSCB trước lớp. Đừng “vạch lá tìm sâu” chỉ để tìm ra lỗi hay mặt xấu của các em. Thêm vào đó, không nên gọi các em là học sinh cá biệt ở trước lớp hay người khác; đặc biệt không cô lập hay tách các em ra khỏi các bạn. Bởi những hành động trên chỉ khiến vấn đề càng thêm trầm hơn. Ở lứa tuổi tiểu học thì các em vẫn chưa thể nào hình thành nhân cách của mình, chỉ là các em chưa ngoan và cần được giáo dục. Do đó, các giáo viên hãy luôn giúp đỡ các em thay vì kì thị.

Phương pháp 2: Phải quan tâm và gần gũi hơn

Bất cứ điều gì cũng có lý do của nó cho nên không ai từ khi sinh ra cũng xấu xa cả. Và với các em HSCB cũng vậy, có thể có nhiều yếu tố tiêu cực tác động nên mới khiến các em trở nên như thế. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có cách tiếp cận, quan tâm phù hợp và thấu hiểu các em là điều rất cần thiết. Để thực hiện tốt việc này, chúng ta có thể chia thành các nhóm học sinh cá biệt sau:

  • Bị mất kiến thức căn bản của lớp dưới
  • Được bố mẹ nuông chiều dẫn đến ham chơi, lười học và bị bạn xấu rủ rê sa đà
  • Hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn
  • Gia đình cha mẹ ly hôn dẫn đến thiếu thốn tình cảm

Phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học bằng cách quan tâm gần gũi sẽ cho các em một điểm tựa tinh thần đáng tin cậy. Từ đó các em sẽ dễ dàng bộc bạch, chia sẻ và tâm sự những khó khăn hay nỗi niềm riêng của mình. Bên cạnh việc lắng nghe GVCN cũng nên giữ kín về những tâm sự của các em. Hãy trở thành một người bạn để các em có thể cảm thấy thoải mái và tin tưởng.

Phương pháp 3: Nhẹ nhàng phân tích những ưu – nhược điểm của các em

Với các em học sinh cá biệt, các thầy cô cần nhẹ nhàng phân tích ưu khuyết điểm cũng như đúng, sai trong nhận thức, hành động của các em. Từ đó có thể giúp các em tự nhận ra lỗi lầm của bản thân và tạo cơ hội cho các em sửa đổi. Việc la mắng các em trong giờ sinh hoạt có thể khiến các em hình thành nên suy nghĩ cứ hễ gặp thầy cô thì sẽ bị la mắng, trách phạt hay truy tội. Trường hợp cần thiết giáo viên có thể gặp riêng các em để có thể nhắc nhở và trao đổi thêm. Đây là một phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học hay nên được áp dụng.

Phương pháp 4: Tìm ra ưu điểm của các em và phát huy nó

Đã là một giáo viên chủ nhiệm đừng nên bao giờ để bụng những lỗi lầm của học sinh. Bởi dù các em là HSCB và khó giáo dục đến đâu thì bên trong các em sẽ luôn có điểm tích cực. Hãy cố gắng phát hiện những ưu điểm ẩn sâu bên trong mỗi em để từ đó có những phương pháp đúng khơi gợi niềm tin cho các em. Để cho các em tự nhận thấy bản thân không hề kém cỏi và vứt bỏ được sự tự ti, mặc cảm trong lòng đồng thời có thể hội nhập với các bạn trong lớp. Bên cạnh đó, điều này còn giúp các em phát huy được điểm mạnh của mình để góp phần xây dựng một tập thể vững mạnh. Theo đó, các em cũng sẽ dần hình thành phẩm chất tự tin và khẳng định được khả năng của mình trước tập thể.

Phương pháp 5: Tin vào nỗ lực của các em

Giáo viên phải biết nhìn nhận vấn đề theo một hướng tích cực cũng như đừng nghiêm trọng hóa quá vấn đề. Hãy tin tưởng và tạo cho các em một lối thoát hay cơ hội để tự sửa chữa bản thân. Ngoài ra, các thầy cô cũng không nên quá nóng vội bởi như vậy chỉ càng tạo thêm áp lực cho các em và rơi vào tình trạng đối phó. 

Đồng thời, giáo viên cần nên trân trọng những tiến bộ của các em dù là chuyện nhỏ nhất bởi đó cũng là sự thay đổi tích cực từ các em. Và đừng quên biểu dương hay dành lời khen cho các em trước tập thể lớp. Với phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học này sẽ khiến các em có thêm động lực cố gắng và trở nên tốt đẹp hơn.

Phương pháp 6: Thầy cô nên biết kiềm chế bản thân

Những học sinh cá biệt tựa như một “thử thách” lớn với tính điềm tĩnh và sự kiềm chế của mỗi giáo viên. Việc nóng vội hay quá khắt khe và xử lý mạnh tay bằng những hình thức kỷ luật nặng nề sẽ chỉ khiến các em thêm chai lì hơn mà thôi. Chính vì thế không nên có thành kiến cũng không nhắc lại nhiều lần về lỗi vi phạm của các em mà nên nhẹ nhàng để các em thay đổi.

Phương pháp 7: Giáo dục theo cách mềm dẻo

Một trong những phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học hiệu quả hiện nay đó là giáo dục linh hoạt một cách mềm dẻo. Các giáo viên phải kiên quyết cứng rắn về lời nói cũng như hành động của mình. Một khi đã nói ra thì hãy kiên quyết thực hiện đến cùng chứ không nên hứa suông. Tuy vậy chúng ta phải biết cách vận dụng theo nhiều cách linh hoạt dựa theo phương châm “lạt mềm buộc chặt” để thực hiện.

Phương pháp 8: Phối hợp với gia đình

Nếu việc giáo dục học sinh cá biệt chỉ dựa vào những phương pháp trên thì chưa đủ mà còn phải có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh các em trong quá trình giáo dục. Hãy dạy các em bằng cách dùng tình yêu thương cũng như sự cảm thông. Việc phối hợp với phụ huynh là cách để chúng ta biết được nguyên do tại sao các em trở nên như vậy. Từ đó sẽ dễ dàng hơn trong công tác giáo dục các em.

Thông thường các nguyên nhân đều xuất phát từ gia đình, do đó việc “sửa chữa” từ trong gia đình chính là cách hiệu quả nhất. Việc phối hợp ăn ý giữa giáo viên và gia đình có thể khiến các em thay đổi trong thời gian ngắn.

Với những phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học được chia sẻ trên đây, mong rằng những giáo viên sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp. Từ đó, có thể nâng cao ý thức và tính tự giác của các em trong học tập hơn. 

url Hotline: 0981326327
Donga University
url Đăng kí XT
Đăng kí
Facebook Chat
url Zalo Chat
Zalo Chat