Marketing đang là ngành học được ưa chuộng đối với các bạn trẻ hiện nay. Cơ hội việc làm ngành marketing như thế nào? Học marketing có dễ xin việc không? Những thắc mắc trên của bạn sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây của Đại học Đông Á. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
=====================
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>>> Học Marketing Có Khó Không? Một Số Sự Thật Bạn Cần Biết
>>> Ngành Marketing Học Trường Nào Chất Lượng Đào Tạo Tốt Nhất?
=====================
Marketing là ngành học như thế nào?
Ngành marketing và cơ hội việc làm ngày càng cao chính là nguyên nhân dẫn đến sự quan tâm mạnh mẽ từ phụ huynh, học sinh ngày nay. Trước khi tìm hiểu về cơ hội việc làm cho ngành marketing thì chúng ta cần hiểu rõ về ngành này. Nhiều người cho rằng Marketing là mang sản phẩm đi chào bán, tiếp thị, bán hàng… Tuy nhiên, những việc làm này là chưa đủ trong tổng thể các hoạt động của Marketing.
Đây là ngành không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, nó bao gồm tất cả các hoạt động trong kinh doanh nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Hoạt động marketing gồm rất nhiều nhóm, trong đó có 4 nhóm hoạt động cơ bản dưới đây :
- Product (hàng hóa): Hàng hóa là những vật hữu hình, chúng ta có thể chạm vào được như thiết bị gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm ,… và cả những thứ vô hình mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận được.
- Price (giá): Đây chính là giá của hàng hóa, bao gồm cả giảm giá, hạ giá,.. Lưu ý giá không nhất thiết là tiền mặt.
- Place (Phân phối): Phân phối là nhiệm vụ đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Phân phối bao gồm cả vị trí trưng bày, địa điểm phân phối, mạng lưới,…
- Promotions (xúc tiến): Đây là hoạt động bao gồm toàn bộ cả công việc như: bán giá khuyến mãi, quảng cáo, thúc đẩy thương hiệu được nhiều người chú ý đến ,… Các hoạt động này nhằm tăng tính nhận diện thương hiệu, tạo được ấn tượng tốt cho doanh nghiệp từ đó tạo thiện cảm, có được nhiều khách hàng thân thiết.
Khi theo học ngành Marketing sinh viên sẽ được giảng dạy các kiến thức về địa giá sản phẩm và dịch vụ nghiên cứu thị trường,, tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu, quản trị chiến lược, chất lượng, tài chính, phân phối sản phẩm… Ngoài ra những kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình và tìm việc, kỹ năng tư duy sáng tạo và quản lý thời gian,..Nắm chắc được những kiến thức và kỹ năng trên thì cơ hội việc làm marketing rất rộng mở.
Học Marketing có dễ xin việc không?
Cơ hội nghề nghiệp ngành marketing như thế nào? Chắc chắn đây là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Cùng tìm hiểu xem nhé!
Mức lương và cơ hội thăng tiến ngành Marketing
Theo nhiều thống kê, phân tích ở ngành nghề Marketing có mức lương khủng. Mức lương cụ thể sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của bạn. Nhìn chung, 1 nhân viên marketing mới vào nghề có thể nhận mức lương từ khoảng 5 – 8 triệu đồng. Đó là mức lương cơ bản, tuy nhiên trên thực tế, nếu có năng lực thì một chuyên viên Marketing có thể kiếm tới hàng trăm triệu 1 tháng. Có thể thấy cơ hội việc làm ngành marketing rất hấp dẫn và tiềm năng. Đây là ngành nghề nắm giữ nhiều vị trí quan trọng đứng đầu trong các công ty doanh nghiệp.
Học Marketing làm những công việc gì?
Cơ hội việc làm của ngành marketing vô cùng đa dạng. Theo một thống kê về việc làm gần đây cho thấy có tới gần 50% nhu cầu tuyển dụng ở Việt Nam thuộc chuyên ngành về Marketing. Trong tương lai, tỷ lệ này chắc chắn sẽ còn tăng lên bởi sự phát triển của nền kinh tế đã khiến cho các doanh nghiệp rất cần đến những chuyên gia Marketing giỏi nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh của bạn.
Với những kiến thức các bạn đã học tại trường, sau khi tốt nghiệp cơ hội của ngành marketing dành cho các bạn với các vị trí việc làm như :
- Chuyên viên Marketing chuyên nghiên cứu thị trường, làm trong bộ phận chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại những công ty, doanh nghiệp.
- Nhân viên làm trong lĩnh vực quảng cáo (trong tiếng Anh gọi là Advertising): Làm việc trong các công ty truyền thông và quảng cáo hoặc các ngành nghề liên quan đến quảng cáo.
- Làm việc trong lĩnh vực quản trị thương hiệu và sản phẩm (Brand Management): Phụ trách các hoạt động quản trị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tại các doanh nghiệp.
- Nghiên cứu thị trường (trong tiếng Anh gọi là Market Research): Nhân viên, chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường trong các công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, hay bộ phận nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp.
- Lĩnh vực quản trị chiêu thị (trong tiếng Anh gọi là Promotion): Nhân viên phụ trách các hoạt động thiết kế và quản trị các chương trình truyền thông marketing cho doanh nghiệp.
- Nhân viên nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng trong những công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
- Giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học về các môn quản trị kinh doanh, marketing…
Học ngành Marketing cần những tố chất gì?
Cơ hội việc làm cho ngành marketing là rất lớn, tuy nhiên những yêu cầu, đòi hỏi của ngành nghề này cũng khá cao. Do đó, để làm được nghề này thì cần có những tố chất khác nhau. Cùng tìm hiểu xem những tố chất cần thiết của người làm Marketing là gì nhé.
- Yếu tố đầu tiên là sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với sự phát triển, thay đổi của thị trường. Có như vậy thì bạn mới có thể làm việc và thăng tiến cao được.
- Một chuyên viên Marketing đòi hỏi phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khéo léo, biết lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của người khác.
- Khả năng tư duy tốt, có tầm nhìn và vạch ra những kế hoạch, chiến lược tốt trong tương lai.
- Có vốn hiểu biết rộng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống : kinh tế, văn hóa, chính trị, khoa học…để có thể ứng dụng nó trong công việc.
Nếu như bạn rèn luyện được những tố chất trên thì bạn sẽ không phải băn khoăn ngành marketing có dễ xin việc không, ngành marketing có thất nghiệp không… Bởi lẽ, nhu cầu nhân lực cho ngành này đang ngày càng mạnh mẽ.
Điều bạn nên làm là chọn một môi trường học tập phù hợp và chất lượng nhất. Hiện nay, đại học Đông Á là một trong những ngôi trường được đánh giá cao về đào tạo ngành Marketing. Đội ngũ giảng viên giỏi và khung chương trình học tiên tiến nhất sẽ mang đến sự chuyên nghiệp trong đào tạo. Sinh viên được đảm bảo chuẩn đầu ra và nâng cao cơ hội việc làm của marketing sau ra trường.
Trên đây là những thông tin giới thiệu về ngành marketing chắc hẳn bạn có thể thấy được ngành marketing có dễ xin việc không và cơ hội việc làm ngành marketing như thế nào?. Bạn hãy yên tâm học tập và rèn luyện năng lực bản thân thật tốt để có một tương lai tươi sáng nhé!
Khoa Marketing tại Đại học Đông Á đào tạo các ngành Marketing, ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện và Digital Marketing.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với hơn 40 doanh nghiệp, Khoa mang đến cơ hội thực tập và việc làm hấp dẫn.
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và dự án nghiên cứu khoa học giúp sinh viên chuẩn bị tốt cho sự nghiệp trong ngành Marketing.