Chương trình đào tạo ngành marketing học những môn nào? Đây là những thắc mắc chung của rất nhiều bạn trẻ đang có dự định theo đuổi ngành học hấp dẫn này. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Đại học Đông Á để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.
Tìm hiểu chung về ngành Marketing
Tìm hiểu về ngành Marketing được biết Marketing là ngành chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, hoạt động này hướng đến tất cả những khách hàng nhằm có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của họ. Nói một cách đơn giản thì marketing chính là cầu nối quan trọng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Công việc của ngành marketing bao gồm các quá trình như tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng, thiết lập và quảng bá thương hiệu của công ty, doanh nghiệp. Chương trình đào tạo marketing sẽ mang đến cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc sau khi ra trường.
Có thể thấy được tiềm năng phát triển của ngành marketing trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp được thành lập để xây dựng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành Marketing cũng tăng nhanh. Sinh viên theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn rất nhiều.
Học marketing sau khi ra trường thì các bạn sẽ làm được rất nhiều việc khác nhau như chuyên viên Marketing ở các công ty chuyên về lĩnh vực này như các công ty truyền thông, quảng cáo,.v.v…Chuyên viên nghiên cứu thị trường, phát triển thương hiệu hay chăm sóc khách hàng tại các công ty, doanh nghiệp…
Ngành Marketing học những môn gì?
Marketing học những môn gì? Nếu như chọn theo học ngành marketing, sinh viên sẽ được học kiến thứ thuộc 3 phần khác nhau đó là kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kiến thức quản trị.
Phần cơ bản, sinh viên cũng sẽ được học các môn đại cương như những chuyên ngành khác: tin học đại cương, toán cao cấp, các môn chính trị như chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của ĐCS Việt Nam,..v.v….Bên cạnh đó, các bạn cũng được đào tạo các môn tạo nền tảng cho marketing như kinh tế vĩ mô – vi mô, xác suất thống kê, quản trị marketing căn bản…
Phần kiến thức chuyên ngành, các bạn sẽ được học các môn về marketing như kinh tế lượng, marketing quốc tế, thương mại điện tử, luật thương mại, E-Marketing..v.v… Với chương trình học ngành marketing trong giai đoạn này thì sinh viên sẽ nắm được kiến thức nền tảng cơ bản về ngành nghề này để vận dụng vào công việc sau này.
Phần cuối cùng trong chương trình đào tạo ngành marketing là quản trị. Ở phần này, sinh viên sẽ được học các kiến thức nâng cao có liên quan đến vấn đề quản trị như quản trị nhân lực, tài chính, quản trị chất lượng, kế toán quản trị..v.v… Những kiến thức các môn học ngành marketing sẽ giúp các bạn thực hiện được tốt hơn những công việc của mình và có nhiều hơn cơ hội thăng tiến.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Sinh viên học ngành Marketing được đào tạo những gì?
Cụ thể ngành marketing cần học những môn gì sẽ tùy vào các chuyên ngành marketing, cũng như các trường đào tạo ngành marketing. Mỗi ngành khác nhau sẽ có chương trình khung ngành marketing khác nhau. Nhìn chung, hiện nay có nhiều chuyên ngành marketing như: ngành marketing online, ngành digital marketing.
Nếu lựa chọn chuyên ngành Quản trị Marketing: sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về quản lý. Những kiến thức để xây dựng và quảng bá thương hiệu cũng sẽ được trang bị một cách chất lượng cho các bạn. Chuyên ngành marketing học môn gì? Một số môn học mà các bạn được giảng dạy đó là : Quản trị sản phẩm, quản trị kênh phân phối, digital Marketing, nghiên cứu marketing, marketing dịch vụ, marketing quốc tế.
Đối với chuyên ngành Quản trị thương hiệu: chương trình học của ngành marketing bao gồm những kiến thức cơ bản về marketing. Chẳng hạn như kiến thức chuyên môn về thương hiệu và quản trị thương hiệu.
Với chuyên ngành này thì các bạn sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên môn như: Quản trị thương hiệu, quan hệ công chúng, nhượng quyền thương hiệu; quảng cáo thương hiệu, tổ chức sự kiện…
Ngành marketing truyền thông quảng cáo: trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức văn hóa hiện đại sâu rộng. Về quản trị khách hàng quảng cáo, chiến lược và chiến thuật phương tiện, quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện.
Ngành marketing học những môn gì liên quan đến quảng cáo? Các bạn sẽ được học các môn gắn liền với chuyên ngành quảng cáo: Quản trị quảng cáo, quản trị Marketing, chiến lược quảng cáo, xu hướng tiếp thị,, quản trị thương hiệu, marketing online,…
Việc lựa chọn trường để học cũng đóng vai trò quan trọng để giúp bạn đặt những viên gạch đầu tiên cho tương lai khi theo đuổi ngành Marketing. Đại học Đông Á có chất lượng đào tạo được đánh giá cao với lộ trình học rõ ràng, bài bản và chuyên nghiệp. Sinh viên có khung chương trình đào tạo và các môn học bám sát với thực tế công việc. Chính vì vậy, sau khi ra trường bạn có thể tự tin ứng tuyển tìm kiếm việc làm.
Mục tiêu đào tạo của ngành Marketing tại đại học Đông Á như sau :
Kinh tế – Xã hội :
Sinh viên biết tìm hiểu thông tin và phân tích ảnh hưởng của hoạt động kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới đối với sự phát triển của ngành và định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp :
- Đào tạo và nâng cao khả năng vận dụng tốt các kỹ năng cơ bản của quản trị bao gồm xác định mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát và đánh giá kết quả, áp dụng cho các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp như: sản xuất, nhân sự, tài chính, marketing…
- Phân tích, đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp theo ngành và quy mô: mức độ cạnh tranh, tiềm năng phát triển, mức độ rủi ro.
- Phát hiện, phân tích và tìm giải pháp cho các vấn đề nảy sinh trong tác nghiệp kinh doanh: bán hàng, chiêu thị, quản lý khách hàng, vận hành, sản xuất, nhân sự.
- Kỹ năng lãnh đạo nhóm và làm việc hiệu quả: phân công nhiệm vụ, giám sát, khích lệ, giải quyết xung đột
- Thực hiện tốt các bước khởi sự doanh nghiệp: xác định ý tưởng, thử nghiệm sản phẩm, đánh giá cơ hội kinh doanh.
- Lập và triển khai kế hoạch kinh doanh: soạn thảo kế hoạch, thẩm định, gọi vốn đầu tư, thủ tục thành lập, phát triển cơ sở kinh doanh.
Khởi sự kinh doanh và marketing :
- Triển khai tốt việc thu thập số liệu của thị trường và phân tích.
- Có khả năng lập chiến lược marketing ngắn và dài hạn.
- Vận dụng tốt các chính sách và quản trị marketing trong môi trường kinh doanh biến động.
- Vận dụng tốt các chính sách truyền thông và marketing quốc tế.
Có thể nói rằng, Marketing là một ngành học thú vị. Với những chia sẻ về nội dung ngành marketing học những môn nào ở bài viết trên, chúng tôi hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về ngành học này. Nếu yêu thích và mong muốn theo đuổi ngành Marketing, hãy lựa chọn tại Đại học Đông Á để được đào tạo với chất lượng tốt nhất nhé!
Khoa Marketing tại Đại học Đông Á đào tạo các ngành Marketing, ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện và Digital Marketing.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với hơn 40 doanh nghiệp, Khoa mang đến cơ hội thực tập và việc làm hấp dẫn.
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và dự án nghiên cứu khoa học giúp sinh viên chuẩn bị tốt cho sự nghiệp trong ngành Marketing.