Trong ngành Marketing thì Trade là bộ phận không thể tách rồi. Bạn đã biết Trade marketing là gì chưa? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những kiến thức giúp các bạn đang tìm hiểu về ngành nghề này. Qua đó bạn sẽ hiểu rõ được khái niệm này và biết được công việc của một trade marketing. Đừng bỏ lỡ nội dung bài viết phía dưới đây nhé.
Khái niệm về trade marketing là gì?
Trade marketing là gì? Có thể hình dung nó là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Trade marketing còn có tên gọi khác là Marketing tại điểm bán. Nghề trade là gì? là đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Đồng thời thông qua việc tối ưu hóa trải nghiệm của người mua hàng và nhà bán lẻ để đạt được lợi nhuận và doanh số.
Công việc của Trade marketing
Công việc của Trade marketing là thu thập thông tin từ các điểm bán lẻ, thị trường. Sau đó phân tích, làm báo cáo về biến động sản lượng bán ra, xu hướng mua hàng và sử dụng. Đồng thời báo cáo động thái Trade marketing của đối thủ. Ngoài ra, nghề Trading còn xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình treo gắn vật phẩm quảng cáo, trưng bày điểm bán… Mặt khác đưa ra các chương trình kích hoạt nhãn hàng để bảo đảm sự hiện diện của các sản phẩm Công ty vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Một trong những công việc quan trọng của nghề Trade là tương tác với các Đơn vị Kinh doanh và các Đơn vị nội bộ. Mục đích để thúc đẩy kết quả kinh doanh. Đồng thời thực hiện các báo cáo đột xuất và định kỳ liên quan.
Nghề trade Marketing là làm gì?
Để trả lời cho câu hỏi, “trade marketing là làm gì” thì có 4 nhiệm vụ chính của 1 chuyên viên Trade Marketing như sau:
Nhiệm vụ phát xây dựng và phát triển hệ thống phân phối
Nhiệm vụ này được thực hiện thông qua các hoạt động như sau:
- Phát triển kênh phân phối: Mở rộng mạng lưới bán hàng cho công ty thông qua những khu vực được phân bổ từ thành thị đến nông thôn.
- Chiết khấu thương mại: Đề xuất với các đối tác để có thể bán sản phẩm dưới giá niêm yết để họ nhập hàng của công ty.
- Xây dựng các chương trình về khách hàng: Mục đích để tạo động lực cho các nhà phân phối bằng các chương trình khuyến mãi. Tặng quà tặng khi họ nhập hàng hóa số lượng lớn của công ty.
- Xây dựng hội nghị, sự kiện khách hàng: Đưa ra những sự kiện tri ân, khen thưởng. Ngoài ra tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác phân phối bán hàng của công ty.
Nhiệm vụ tiếp theo là phát triển ngành hàng
Các chiến lược cụ thể trong nhiệm vụ này như sau:
- Bao phủ và thâm nhập.
- Danh mục sản phẩm.
- Kích cỡ bao bì.
- Chiến lược về giá.
Nhiệm vụ kích hoạt trong cửa hàng
Mục đích của nhiệm vụ này là thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng.
Nhiệm vụ tương tác với đội Sale
Trade marketing làm gì? Đó là tương tác với đội Sale để thúc đẩy việc bán hàng, gia tăng doanh số cho điểm bán và công ty.
Có thể nói Trade Marketing là một phần quan trọng trong chiến thắng tại điểm bán. Nhờ nó mà có thể thay đổi hành vi và quyết định của người mua hàng. Từ đó tác động trực tiếp tới doanh số và lợi nhuận của công ty.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Nhân viên Trade Marketing cần có tố chất sau
Khi làm nghề trade marketing thì bạn cần có những tố chất và kỹ năng tương đối đa dạng. Cụ thể có 4 kỹ năng được ưu tiên như sau:
- Đầu tiên là kỹ năng phân tích số liệu của công ty mình. Đồng thời phân tích số liệu của đối thủ cạnh tranh.
- Tiếp theo là kỹ năng đàm phán.
- Ngoài ra, khả năng nhạy cảm trong kinh tế, kinh doanh và thị trường cũng là điều cần thiết. Khi bạn hiểu được nhu cầu của thị trường thì có thể điều chỉnh phù hợp.
- Vì làm trade marketing cần di chuyển nhiều nên bạn cũng cần có thể lực tốt.
Có thể thấy công việc của một nhân viên trade marketing không hề đơn giản. Tuy nhiên nó cũng không quá khó nếu như bạn nỗ lực để làm. Nếu bạn băn khoăn marketing ra trường làm gì thì trade marketing cũng là một gợi ý không tồi. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng vị trí này. Do đó đây là ngành nghề có triển vọng cao trong tương lai.
Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về những thông tin liên quan đến trade marketing. Qua đó các bạn đã trả lời được những thắc mắc “trade marketing là gì”, công việc của trade như thế nào? Hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi để có thêm tài liệu bổ ích về các ngành nghề nhé. Chúc các bạn thành công.
Khoa Marketing tại Đại học Đông Á đào tạo các ngành Marketing, ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện và Digital Marketing.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với hơn 40 doanh nghiệp, Khoa mang đến cơ hội thực tập và việc làm hấp dẫn.
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và dự án nghiên cứu khoa học giúp sinh viên chuẩn bị tốt cho sự nghiệp trong ngành Marketing.