• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Những thông tin cơ bản về nội dung quản trị nguồn nhân lực

Những thông tin cơ bản về nội dung quản trị nguồn nhân lực

Trên các diễn đàn hiện nay có rất nhiều những thông tin hay nội dung nói về quản trị nhân lực như thu hút và tuyển dụng hay đào tạo cũng như phát triển của nghề này. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về nội dung quản trị nguồn nhân lực và những cơ chế trong quản trị và kiểm tra nhân viên. Cùng theo dõi nhé. 

Về chế độ ưu đãi

Với mục đích của cơ chế đãi ngộ là động viên và khích lệ tinh thần của nhân viên trong công ty làm việc tốt hơn và đáp ứng được những nhiệm vụ hay nhu cầu đã đặt ra. Đối với những nhân viên thì việc họ sẽ đánh giá những cơ chế đãi ngộ này có tốt hay không sẽ còn phụ thuộc vào động lực làm việc của mỗi cá nhân. Theo như quan điểm phân đoạn của thị trường công ty cần áp dụng những cơ chế đãi ngộ khác nhau đối với những nhóm đối tượng lao động khác nhau.

Theo đó với cơ chế ưu đãi cũng có thể chia thành 2 loại khác nhau là bằng tiền lương hoặc ngoài tiền lương thưởng. Những cơ chế ngoài tiền lương thưởng bao gồm có những lợi ích khác cho người lao động. Cụ thể như trợ cấp tiền nhà trọ hay cũng có thể là những chuyến đi du lịch miễn phí, bằng khen hay những danh hiệu lao động khác, thời gian làm việc ưu đãi hơn và được đi học những khóa học nâng cao, hay cũng như thăng chức.

Với cơ chế đãi ngộ bằng lương cũng là 1 phần chủ yếu của những chính sách đãi ngộ cho người lao động. Dưới đây là những chính sách đãi ngộ chủ yếu bằng lương trong nội dung của nguồn quản trị nhân lực của các doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé.

  • Với người lao động cốt lõi thì sẽ được trả mức lương cố định và hằng năm sẽ có những đợt được tăng lương và không phụ thuộc vào những yếu tố của công việc thực hiện. Như vậy với cách trả lương này thì sẽ đơn giản về mặt quản trị về mặt quản trị và đặc biệt hơn là những nhân viên sẽ làm việc theo nhóm. 
  • Đối với người lao động phụ thì lương cơ bản sẽ được tính lương theo giờ và cách trả lương nãy cũng chủ yếu dựa vào đầu vào hơn là đầu ra. Đối với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thì những nhà quản trị khó có thể đánh giá được những kết quả đầu ra của dịch vụ. Nhưng cũng có lúc người ta trả lương theo kết quả của công việc. 
  • Không chỉ có mức lương cố định mà còn có phần trăm hoa hồng kèm theo cũng là phần đánh giá nỗ lực của nhân viên, hay gặp nhất là đối với nhân viên bán hàng. Với cách trả lương này thì sẽ kết hợp ưu điểm của hai hình thức trả lương.
  • Tiếp theo nữa cũng gần giống với cách trả lương lương theo giờ đó là trả lương theo kết quả của công việc. Cũng là cách trả lương theo hướng cá nhân hoá mức lương, trong khi đó sẽ có một phần lương phụ thuộc vào những kết quả của công việc được thực hiện. Chính vì vậy cách trả lương này sẽ khuyến khích người lao động quan tâm đến kết quả của công việc. Cũng có những khó khăn trong việc việc trả lương theo hình thức này là việc đánh giá kết quả theo từng cá nhân và cũng có khi kết quả đó lại là kết quả của cả nhóm.
  • Những doanh nghiệp dịch vụ một phần thiết yếu trong thu nhập của nhân viên là từ phần thưởng hay từ hoa hồng của khách hàng nếu như họ được phục vụ tốt. Với phương thức này sẽ thúc đẩy nhân viên trực tiếp phục vụ cố gắng làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng. Thế nhưng những nhân viên phục vụ gián tiếp lại cảm thấy thiệt thòi rất nhiều. 
  • Cuối cùng là trả lương cơ bản cùng với phần lợi nhuận của công ty. Theo cách này cũng có khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn và chú tâm hơn. Mặt trái của nó là khi nhân viên làm việc nỗ lực nhưng vì nguyên do thứ 3 nào đó không may làm ảnh hưởng điều kiện thuận lợi và không thu được lợi nhuận thì sẽ một khó khăn rất lớn để nhân viên có thêm động lực làm việc cũng như là tiền lương cộng thêm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Về quản trị và kiểm tra nhân viên

Theo các ngành dịch vụ, việc sử dụng nhiều lao động thì công tác kiểm tra nhân viên có tầm quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng của dịch vụ. Cũng theo đó một vấn đề nữa khá quan trọng của công tác kiểm tra nhân viên trong các doanh nghiệp đó là trước khi dịch vụ cung cấp thì không thể loại bỏ dịch vụ kém chất lượng do lỗi của nhân viên cũng như doanh nghiệp sản xuất hàng hóa loại bỏ trước khi bán cho khách hàng. Vì thế dịch vụ thứ phẩm cũng có thể đến tay khách hàng. Như vậy điều này có thể ảnh hưởng đến nhà cung cấp và cả sự uy tín của họ.

Trong nội dung cơ bản của quản trị nguồn nhân lực còn có 1 phần hệ thống kiểm tra cũng có liên quan đến chế độ đãi ngộ lao động. Chính vì những mức đãi ngộ sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra công việc của nhân viên. Cụ thể như nhân viên phục vụ sẽ bị trừ tiền thưởng nếu kết quả công việc thấp hơn với mục tiêu quy định nào đó. 

Đi cùng với việc bị trừ tiền thưởng là những đợt cảnh báo hay nếu như nhân viên không khắc phục nhược điểm thì sẽ buộc phải thôi việc. Đối với một doanh nghiệp dịch vụ có những chính sách quản trị nguồn nhân lực mềm, thì nhân viên cũng được khuyến khích tham gia vào bàn bạc hay quyết định và tự quản chất lượng.

Dưới đây là những loại kiểm tra chính được sử dụng thường xuyên nhất;

  • Kiểm tra về vấn đề kỹ thuật trong quá trình cung cấp dịch vụ để giám sát được kết quả công việc của nhân viên 
  • Thứ hai là do nhân viên giám sát thực hiện đối với các nhân viên phục vụ trong quá trình họ làm việc để có thể điều chỉnh kịp thời những sai sót khi được phát hiện
  • Cuối cùng là kiểm tra những giấy tờ yêu cầu của nhân viên phải báo cáo hàng ngày bằng văn bản kết quả công việc của mình. 

Xem thêm: học quản lý nhân lực ra làm gì?

Như vậy trên đây là hai nội dung quản trị nguồn nhân lực mà chúng tôi đã liệt kê ra cho các bạn thấy. Đây cũng là một trong những phương pháp tốt để kiểm tra nhân viên. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ có ích đối với bạn.

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University