Hiện nay, hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực đều áp dụng công nghệ thông tin đặc biệt là sử dụng các phần mềm trí tuệ nhân tạo. Vậy trí tuệ nhân tạo trong marketing được ứng dụng như thế nào? Tham khảo ngay nội dung chia sẻ dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé!
Giải thích trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?
Trước khi đi sâu tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo trong marketing chúng ta cần nắm rõ khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì.
Trí tuệ nhân tạo tên tiếng Anh là Artificial Intelligence gọi tắt là AI. Với tên gọi này, trí tuệ nhân tạo được hiểu đơn giản là các trí tuệ do con người lập trình và ứng dụng trong hệ thống máy tính. Nhằm mục đích thu nhập, nhận diện, phân tích, xử lý các thông tin, dữ liệu,… Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo bao gồm: Các hệ thống chuyên gia; nhận dạng giọng nói, nhận diện khuôn mặt, chữ viết, …
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing như thế nào?
Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo AI xuất hiện đã làm thay đổi diện mạo xã hội hiện nay. Cụ thể là định hình mới các lĩnh vực như y tế, giáo dục, kinh doanh, giao thông và đặc biệt không thể thiếu lĩnh vực marketing. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing đã mang đến sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp về cách nhìn nhận và tiếp cận, chăm sóc khách hàng, đối tác. Ứng dụng đó đã được áp dụng hiệu quả như thế nào, cùng tìm hiểu trong một số ứng dụng vượt trội dưới đây:
Ứng dụng trong công cụ tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể tự phân loại, dự đoán, gợi ý cho người sử dụng những nội dung, chủ đề mà họ quan tâm. Một minh chứng rõ ràng nhất đó chính là GOOGLE. Ngành iot và trí tuệ nhân tạo ứng dụng để nhận diện giọng nói, hình ảnh vật thể, giúp dịch và chuyển các cụm từ sang các thông tin dữ liệu phù hợp với người dùng lúc đó.
Ứng dụng trong việc xác định khách hàng mục tiêu
Dựa vào Big Data các doanh nghiệp, công ty, tổ chức có thể phân loại được các khách hàng thông qua thông tin, dữ liệu có sẵn trong hệ thống này. Trí tuệ nhân tạo AI trong marketing giúp xác định khách hàng mục tiêu, đánh giá hành vi từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về các mục tiêu của họ.
Với công nghệ AI, doanh nghiệp có thể xác định được giới tính, độ tuổi, khách mới hay cũ, thời gian mua hàng, mua bao nhiêu,…Và đó chính là cách xác định khách hàng mục tiêu của công nghệ AI.
Ứng dụng trong xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng
Trí tuệ nhân tạo trong marketing có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt khách hàng. Điển hình như công nghệ nhận diện khuôn mặt, AI sẽ phân tích đưa ra kết quả, doanh nghiệp theo đó để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng của mình. Hiệu ứng mang lại vô cùng tuyệt vời khi doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình. Ngoài ta, trí tuệ nhân tạo còn giúp phân biệt được các đối tượng khả nghi và cảnh báo cho hệ thống về điều này.
Ứng dụng trong quảng cáo tự động
Tối ưu chi phí quảng cáo là điều đầu tiên mà trí tuệ nhân tạo AI mang lại cho các doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo sử dụng AI để tùy biến với từng khách hàng của mình. Họ có thể thu hút đúng đối tượng khách hàng, tăng thời gian truy cập trên trang, tăng lượt tìm kiếm, tương tác. Với trí tuệ nhân tạo AI có thể phân tích tốt các hành động của người dùng, đưa ra gợi ý cho các nội dung liên quan, gửi các tin nhắn ưu đãi tự động cho đúng đối tượng.
Về cơ bản trí tuệ nhân tạo trong marketing chính là những trợ lý ảo. Nó giúp khách hàng tìm kiếm nhanh nhất các nội dung liên quan, báo cáo, phân tích cho doanh nghiệp những hành vi thường xuyên của khách. Từ đó có những hành động tiếp theo đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, thay đổi mẫu quảng cáo, thay đổi tin nhắn cho phù hợp với từng đối tượng về độ tuổi, giới tính,… Đồng thời đảm bảo cho doanh nghiệp không bỏ lỡ bất kỳ một khách hàng tiềm năng nào.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Trí tuệ nhân tạo và phương pháp Marketing truyền thống khác nhau như thế nào?
Để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo trong marketing, chúng ta có thể làm một phép so sánh. Trí tuệ nhân tạo và phương pháp marketing truyền thống khác nhau như thế nào? Tham khảo ngay:
- Marketing truyền thống được thực hiện bởi con người nên đó sẽ là nguồn dữ liệu tự tổng hợp thủ công một cách khách quan và chuẩn xác. Ngược lại, AI đánh giá các dữ liệu mà không có một giả định nào.
- AI có khả năng tự động cập nhật các đối tượng khách hàng khác nhau, trong mọi thời điểm, môi trường khác nhau.
- AI xử lý được các dữ liệu với mức độ cao, thời gian nhanh chóng, kết quả chính xác. Marketing truyền thống lại không thể làm được điều này.
- Mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng AI áp dụng cho hình thức marketing của mình.
Như vậy, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing như thế nào đã được chia sẻ ở trên. Từ đó chúng ta nhận thấy việc ứng dụng AI không chỉ trong marketing mà ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều quan trọng và cần thiết. Hy vọng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích bổ sung kiến thức cho mọi người đang quan tâm lĩnh vực khoa học này.
Khoa Công Nghệ Thông Tin tại Đại học Đông Á là trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về CNTT tại Việt Nam. Với đội ngũ giảng viên và cố vấn khoa học có trình độ cao, chương trình đào tạo của Khoa được thiết kế theo chuẩn quốc tế ACM và IEEE Computer Society, hướng đến thực hành và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Các ngành đào tạo bao gồm Công nghệ Thông tin, Kỹ thuật Máy tính, Khoa học Dữ liệu & Trí tuệ Nhân tạo, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong tương lai.
Chúng tôi hợp tác với các doanh nghiệp CNTT lớn như FPT Software, Digital Ship, và Framgia để đảm bảo chương trình học thực tế, phát triển kỹ năng cho sinh viên, tạo môi trường học tập tối ưu.