Công nghệ thông tin phát triển khiến chúng có mặt ở khắp mọi nơi, trong các khía cạnh của cuộc sống. Hàng loạt sản phẩm, dịch vụ của công nghệ thông tin đã có mặt trong các doanh nghiệp với mục đích phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng một cách khôn ngoan. Cùng tìm hiểu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp trong bài viết này!
Những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh
Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng đưa CNTT vào ứng dụng trong quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, ứng dụng như thế nào để phát huy hết hiệu quả lại là một vấn đề rất lớn. Vấn đề giá cả của các sản phẩm CNTT thông phải là điều kiện tiên quyết mà sự đầu tư hợp lý mới là điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp chọn mua các giải pháp CNTT.
Các doanh nghiệp Việt Nam thường lựa chọn các công nghệ vừa túi tiền, lại vừa phát huy được tối đa hiệu quả trong doanh nghiệp. Nắm rõ thực trạng và nhu cầu doanh nghiệp để đầu tư hợp lý là nguyên tắc cơ bản mà người lãnh đạo doanh nghiệp cần biết.
Trong thực tế
Một số trường hợp doanh nghiệp đầu tư ứng dụng CNTT trong quản trị kinh doanh có thể kể đến như:
Một doanh nghiệp hoạt động sản xuất, sau khi thấy doanh nghiệp bạn ứng dụng công nghệ Enterprise Resource Planning – phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp đã cải thiện được năng lực cạnh tranh. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã ngay lập tức đưa công nghệ này về áp dụng tại doanh nghiệp mình trong khi chưa rõ mục tiêu chiến lược, các bộ phận trong công ty chưa nắm được quy trình quản lý. Bỏ qua lời khuyên của nhà tư vấn về việc tái cấu trúc trước khi áp dụng ERP, họ đã có được hệ thống này nhưng lại không phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Tệ hơn là nó không tương thích với hệ thống CNTT hiện có tại doanh nghiệp. Vậy là chi phí bỏ ra để mua công nghệ này đã bị lãng phí.
Trong đầu tư hợp lý
Tùy vào quy mô và tính chuyên nghiệp trong hệ thống quản lý, CNTT trong doanh nghiệp có thể được áp dụng từ mức cơ bản (công cụ tác nghiệp, kết nối liên lạc, quảng bá, tiếp thị,…) đến nâng cao (sản xuất, cung ứng, kiểm soát, đo lường,…). Vì thế, trước khi áp dụng CNTT vào doanh nghiệp mình, lãnh đạo cần nhìn thấy những lợi ích trước mắt mà CNTT mang lại với công tác quản lý. Ví dụ:
- Lập website để quảng bá hình ảnh thương hiệu, bán sản phẩm
- Nâng cấp hệ thống CNTT để tăng khả năng hợp tác với các đối tác
- Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
4 giai đoạn đầu tư CNTT tại doanh nghiệp
- Xây dựng cơ sở hạ tầng: máy tính, mạng nội bộ, internet, hệ thống an ninh cơ bản (tường lửa, phần mềm diệt virus), công cụ tác nghiệp cơ bản (các phần mềm văn phòng, kế toán,..)
- Nâng cao hiệu quả hoạt động: website, email, diễn đàn, blog, họp trực tuyến, làm việc từ xa,…
- Tạo lợi thế cạnh tranh bền vững: các phần mềm quản trị nhân sự, tài liệu, dự án, chăm sóc khách hàng, cổng thông tin nội bộ,…
- Biến đổi và phát triển doanh nghiệp: hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, quản trị chuỗi cung ứng, quản lý quy trình kinh doanh.
4 giai đoạn này tạo thành 1 vòng tròn khép kín. Sau khi hoàn thành 4 bước, doanh nghiệp cần quay lại nâng cấp, tối ưu bước đầu tiên để bắt kịp với sự đổi mới của CNTT.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Lợi ích khi ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
- Làm thay đổi cách thức quản lý các giao dịch từ thủ công truyền thống sang giao dịch điện tử đã ảnh hưởng đến nhu cầu của đối tác và khách hàng của doanh nghiệp
- Giúp phát triển sản phẩm nhờ các công nghệ tự động hóa. Nhờ đó cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nhờ có CNTT mà thị trường được mở rộng, các hình thức bán hàng mới mang lại hiệu quả với chi phí thấp.
- Nâng cao năng lực quản lý và sản xuất, đầu tư và biến đổi doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh
- Thông qua sử dụng công nghệ thông tin và mạng Internet để lựa chọn thông tin, kết nối, chia sẻ nguồn thông tin giữa các doanh nghiệp. Đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới, kinh doanh toàn cầu và thực thi những chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
Trên đây là những lợi ích mà CNTT mang lại trong quản trị kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào loại hình hoạt động và quy mô của doanh nghiệp mà sẽ có thêm những lợi ích khác. Nhà quản lý nên nắm rõ tình hình thực tế tại doanh nghiệp mình để có những quyết định chính xác.
Tham khảo thêm học ngành quản trị kinh doanh ra làm gì?
Trên đây là những vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò và những gì công nghệ thông tin mang lại trong hoạt động quản trị kinh doanh. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.
Khoa Quản Trị Kinh Doanh tại Đại học Đông Á đào tạo các ngành hot như Quản trị kinh doanh, Quản trị văn phòng, Quản trị nhân lực, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế và Thương mại điện tử.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Khoa hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến cơ hội thực tập và việc làm hấp dẫn. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiều dự án nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nắm bắt xu hướng nghề nghiệp tương lai.
Hãy cùng chúng tôi định hướng ngành học phù hợp và xây dựng sự nghiệp thành công!