• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

Ứng dụng, vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng

Vai trò của Coong nghệ thông tin trong ngân hàng

Ngành công nghệ thông tin ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của mình trong mọi lĩnh vực đời sống – kinh tế – xã hội. Đặc biệt phải kể đến vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ứng dụng, vai trò của công nghệ thông tin trong lĩnh vực này. Cùng tham khảo ngay:

Ứng dụng của công nghệ thông tin trong ngân hàng

Trong nhiều năm trở lại đây, ngành công nghệ thông tin thực sự đã len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội. Bất kể một lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng đều ứng dụng các công nghệ thông tin. Đặc biệt phải kể đến lĩnh vực ngân hàng hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngân hàng ngày một gia tăng, mang lại hiệu quả cao. Xu hướng này được dự đoán sẽ còn tăng mạnh và phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Trong xu thế toàn cầu hóa 4.0, nhà nước ta xem việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngân hàng là yêu cầu cấp thiết. Với những chính sách, chủ trương tập trung nguồn nhân lực, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam thời gian qua đã xây dựng được kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ.

Ứng dụng CNTT vào ngân hàng 4.0
Ứng dụng CNTT vào ngân hàng 4.0

Hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ khi đầu tư công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ, hoạt động quản trị chung. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ số như: sử dụng điện toán đám mây, phân tích dữ liệu hay sử dụng trí tuệ nhân tạo… Từ đó cải thiện hiệu suất làm việc của ngân hàng đồng thời tăng trải nghiệm hài lòng với khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Các ngân hàng sử dụng các kênh tiếp cận người dùng trên các nền tảng điện thoại thông minh, mạng xã hội,… Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách kịp thời và đúng lúc, ngân hàng nhanh chóng hiểu được nhu cầu, tâm lý khách hàng. Từ đó nắm bắt được đâu là sản phẩm khách hàng ưa thích, hài lòng, đâu là dịch vụ phù hợp,…

Vai trò của CNTT trong ngân hàng đối với việc phát triển sản phẩm dịch vụ

Vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng là vô cùng quan trọng và thiết thực. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều xây dựng cho mình ứng dụng Mobile Banking. Nhân viên ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng sử dụng các thao tác qua ứng dụng thay vì đi đến quầy giao dịch.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp cho các ngân hàng thay đổi cấu trúc và diện mạo, phương thức hoạt động. Đồng thời mở rộng thêm các sản phẩm dịch vụ tài chính mới vừa mang lại lợi ích cho ngân hàng, vừa tạo sự tiện lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ, tiết kiệm được tối đa chi phí giao dịch.

Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đều đươc số hóa
Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đều đươc số hóa

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được ứng dụng rộng rãi, hoạt động hiệu quả và an toàn. Thúc đẩy hoạt động giao dịch không dùng tiền mặt phát triển mạnh. Đặc biệt là giao dịch thông qua điện thoại, internet.

Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong ngân hàng luôn được chú trọng đảm bảo an toàn hệ thống, bảo mật thông tin, đảm bảo quyền lợi cho mọi khách hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được cập nhật làm mới, bắt kịp xu hướng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn chung trong lĩnh vực ngân hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

???? Ngành Công Nghệ Thông Tin Ở Việt Nam – Tình Hình Phát Triển?

???? Khó Khăn Của Ngành Công Nghệ Thông Tin Mà Bạn Phải Đối Mặt?

Một số hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngân hàng

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng hiện nay. Thế nhưng bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập lớn. Cụ thể như sau:

Các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, kiểm soát rủi ro còn gặp nhiều hạn chế. Một số các ngân hàng thương mại chưa thể tiến hành triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin. Các ngân hàng này gặp rắc rối ở vấn đề chưa thực sự chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế.

Ngân hàng hoạt động theo hình thức truyền thống cũng chính là một rào cản lớn với sự phát triển của hệ thống ngân hàng số. Việc thay đổi sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí và sự phức tạp cũng rất lớn.

Các nguồn lực về con người và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được cho việc cải tiến, ứng dụng. Điều này khiến cho việc muốn vận hành hệ thống công nghệ mới gặp khó khăn. Trên thực tế cũng đã có nhiều ngân hàng thất bại khi triển khai ứng dụng công nghệ mới.

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn. Trong khi đó lỗ hổng bảo mật chưa có giải pháp để khắc phục một cách triệt để. Điều này gây ra tâm lý hoang mang, lo ngại của nhiều ngân hàng thương mại. Mặt khác, các ngân hàng còn đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong công nghệ thông tin, chưa đủ khả năng tự vận hành hiệu quả.

Bên cạnh đó, chúng ta còn đang thiếu hụt khung pháp lý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Điện toán đám mây là ứng dụng xuất hiện từ lâu nhưng lại chưa có một văn bản hay hướng dẫn cụ thể nào cho phép các ngân hàng sử dụng công nghệ này. Đây được xem là một bất cập lớn.

Để có thể nâng cao vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam cần có những giải pháp phù hợp:

  • Tập trung nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi với thiết kế theo ngân hàng số. Đồng bộ các quy trình quản lý, xử lý và kiểm soát rủi ro tốt hơn.
  • Đảm bảo an ninh mạng, an toàn mật mã, bảo mật thông tin khách hàng.
  • Tiến hành xây dựng các chiến lược phát triển công nghệ thông tin theo hướng mới. Có các chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin.
  • Mở rộng các giao dịch hiện đại trực tuyến, đồng bộ với các phương thức thanh toán trong nước và trên thế giới.
  • Tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ, cập nhật xu hướng phát triển công nghệ mới, tiên tiến hơn.

Như vậy, trong suốt vài năm trở lại đây vai trò của công nghệ thông tin trong ngân hàng đã được khẳng định và phát huy hiệu quả. Tuy vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế nhưng không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng mang tầm chiến lược của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực này.  

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University