Xu hướng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam đang là một trong những vấn đề được quan tâm. Giai đoạn thế giới đang gánh chịu những hậu quả của đại dịch Covid-19 liệu có ảnh hưởng đến xu hướng đó không? Cùng tham khảo chi tiết qua bài phân tích dưới đây của Đại học Đông Á nhé.
Tổng quan về tình hình ngành logistics tại Việt Nam
Trước khi tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam thì chúng ta cần nắm được tình hình phát triển ngành này trong những năm gần đây.
Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến ngành Logistic
Như chúng ta đã biết, năm 2020, nền kinh tế thế giới đã gánh chịu hậu quả nặng nề từ đại dịch COVID-19 gây ra. Ngành Logistics cũng không ngoại lệ, thậm chí đây còn là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do các chính sách “bế quan tỏa cảng” để phòng chống đại dịch.
Chính phủ các nước đều có những động thái nỗ lực duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng hàng hóa, và ưu tiên thúc đẩy lưu thông hàng hóa thiết yếu. Mặc dù vậy, ngành này vẫn phải chịu những ảnh hưởng nặng nề.
Phân khúc thị trường có sự biến đổi
Vì dịch bệnh có sự bùng phát mạnh mẽ ở nhiều nơi nên các hoạt động trong ngành logistics hầu như bị ngưng hoạt động. Một số hoạt động có thể kể tới là: hoạt động sản xuất nhà máy, vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu….
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng tạo nên cơ hội cho một số phân khúc như logistics trong ngành thương mại điện tử có thể phát triển, thậm chí trở nên quá tải. Số lượng người tham gia mua hàng tại nhà tăng đột biến. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với phân khúc này.
Có thể thấy, với sự phân khúc chênh lệch đó, nếu không có các chiến lược để chuẩn bị, phân tích và thích nghi với xu hướng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam thì doanh nghiệp logistics và cả khách hàng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Bạn muốn học ngành logistics nhưng chưa biết nên học trường nào? Học ngành logistics ở đâu uy tín? Nếu bạn còn đang gặp khó khăn về vấn đề này, hãy tham khảo thêm thông tin tại đây để có thêm lựa chọn cho bản thân nhé!
Vai trò của Logistics đối với nền kinh tế Việt Nam
Thị trường toàn cầu đang ngày càng phát triển không ngừng. Ngành Logistics cũng đã đóng một vai trò rất lớn trong cuộc cạnh tranh giữa những doanh nghiệp trên thị trường. Đơn vị nào có thể xây dựng được một hệ thống quản lý logistics hiệu quả thì sẽ tạo nên lợi thế và sức mạnh cạnh tranh.
Ngành Logistics là chìa khóa để các doanh nghiệp giải quyết bài toán đầu vào nguyên vật liệu đến đầu ra sản phẩm hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Logistics cũng mang đến sự tối ưu về chi phí vận chuyển, quá trình vận hành để gia tăng khả năng cạnh tranh.
Ngoài ra, logistics còn mang đến sự hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động Marketing. Bằng việc vận chuyển sản phẩm đúng lúc, đúng điểm và đảm bảo chất lượng sản phẩm tối ưu để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Xu hướng phát triển của ngành Logistics tại Việt Nam
Xu hướng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam được phân tích qua các yếu tố dưới đây:
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và Logistics
Thời đại 4.0 đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, do đó để nâng cao tính cạnh tranh thì các doanh nghiệp cần nâng cấp và ứng dụng công nghệ trực tuyến. Theo đó, cần thiết lập và triển khai những công nghệ hiện đại và sáng tạo để tùy chỉnh, phân tích báo cáo, hoạch định chiến lược hiệu quả. Điều này mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngày nay, xu hướng công nghệ được ứng dụng rộng rãi nhất là BI, AI, ERP…
Xu hướng logistics trong thương mại điện tử
Trong suốt 5 năm qua, thương mại điện tử đã được nâng cấp và mở rộng trong ngành Logistics. Đặc biệt, theo một số thống kê uy tín, trong thời kỳ giãn cách xã hội do dịch bệnh, tỷ lệ người dân mua hàng trực tuyến tăng một cách chóng mặt. Để cạnh tranh tốt trong mảng này, oanh nghiệp cần phải chú ý và tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng vẫn mang đến nguồn thu tiềm năng nhất cho công ty.
Các doanh nghiệp sở hữu mô hình chuỗi cung ứng, logistics truyền thống cần phải có sự thay đổi và thích ứng để điều chỉnh chiến lược hoạt động trong giai đoạn TMĐT đang “lên ngôi”.
Chuyển đổi tự động hóa của các kho bãi trong TMĐT
Sự phát triển của Thương mại điện tử đã kéo theo sự xuất hiện và phát triển của hệ thống tự động hóa từ kho bãi đến giao nhận. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình tăng trưởng. Yếu tố này cũng đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả. Để có quy trình kinh doanh tối ưu thì doanh nghiệp nên có các hệ thống tích hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kho, bán hàng, giao hàng…Làm tốt điều này thì chắc chắn đây sẽ là cơ hội rộng mở để doanh nghiệp “trở mình” mùa đại dịch.
Xu hướng xanh trong ngành logistics
Xu hướng xanh trong Logistics cũng dần được chú trọng phát triển. Dấu hiệu dịch bệnh, thiên tai đang là cảnh báo đỏ cho chúng ta để có những chính sách hướng đến bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc phát triển kinh doanh thì chúng ta cần quan tâm và có các giải pháp bảo vệ môi trường bền vững.
Bài viết trên đã mang đến cho các bạn những thông tin chi tiết về xu hướng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích dành cho bạn trong học tập, nghiên cứu và làm việc. Bạn hãy tham kahor thêm thông tin review ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng để có thêm kiến thức về ngành nghề này nhé!
Khoa Quản Trị Kinh Doanh tại Đại học Đông Á đào tạo các ngành hot như Quản trị kinh doanh, Quản trị văn phòng, Quản trị nhân lực, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh doanh quốc tế và Thương mại điện tử.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Khoa hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến cơ hội thực tập và việc làm hấp dẫn. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và nhiều dự án nghiên cứu khoa học giúp sinh viên nắm bắt xu hướng nghề nghiệp tương lai.
Hãy cùng chúng tôi định hướng ngành học phù hợp và xây dựng sự nghiệp thành công!