• hotline dh dong a
    Hotline
    0935 831 519
  • gio lam viec
    Giờ làm việc
    Thứ 2 - 7 : 7h30 - 17h30
  • dia chi truong dong a
    Địa chỉ
    33 Xô Viết Nghệ Tĩnh - Q. Hải Châu - ĐN
dm7Rgg'T;f7Luy>~3`q4@M+[Z^qC,m{u~nG8*qc:5[B)De

Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng

 Thực trạng kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên hiện nay

Tiết lộ 10 cách ôn thi hiệu quả cấp tốc không nên bỏ lỡ

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần thiết của sinh viên. Vậy thực trạng kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Làm việc theo nhóm là gì?

Làm việc theo nhóm là gì?
Làm việc theo nhóm là gì?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên Việt Nam, bạn hãy cùng chúng tôi khám phá làm việc nhóm là gì nhé.

Làm việc nhóm được hiểu nôm na là nhiều người kết hợp cùng nhau để thực hiện tốt một nhiệm vụ hướng đến mục tiêu chung. Một nhóm có thể hình thành theo nhiều cách khác nhau và số lượng thành viên tùy ý.

Thông thường để duy trì hoạt động nhóm rất cần đến các buổi họp nhóm, một buổi họp thông thường được tiến hành từ 45-75 phút.

Hướng dẫn làm việc theo nhóm hiệu quả

Liệu rằng với 45-75 phút, làm việc nhóm như thế nào để đạt hiệu quả. Điều đó rất cần đến kỹ năng. Vậy kỹ năng làm việc nhóm trong học tập hay trong các hoạt động khác thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả?

Thành lập nhóm

Thành lập nhóm
Thành lập nhóm

Việc thành lập nhóm có thể là do sự sắp đặt của thầy cô hoặc tính chất môn học buộc các bạn phải tự thành lập nhóm. Do đó hãy lựa chọn các thành viên có cùng chí hướng thực hiện một vấn đề nào đó với nhau để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thông thường số lượng thành viên một nhóm không hạn chế tuy nhiên để nhóm hoạt động và làm việc hiệu quả, nhóm chỉ nên dừng lại ở khoảng 5-8 thành viên.

Bầu ra một nhóm trưởng

Kỹ năng quản lý và làm việc nhóm rất quan trọng chính vì vậy mỗi nhóm cần bầu ra một nhóm trưởng. Đây là người có vai trò điều hành nhóm, người trưởng nhóm được ví như đầu tàu, cần có tố chất lãnh đạo, uy tín, tính nghiêm túc để có thể đưa đoàn tàu về đến đích an toàn.

Chính vì vậy người trưởng nhóm cần có khả năng đánh giá, tổng hợp vấn đề, khả năng giao tiếp tốt và tạo mối quan hệ thân thiện đối với các thành viên trong nhóm.

Đặt mục tiêu chung cho nhóm

Tất nhiên mỗi nhóm sau khi thành lập đều cần đề ra mục tiêu để cùng nhau xây dựng và phải triển. Chính vì vậy các vấn đề làm việc nhóm của sinh viên đều hướng đến mục tiêu chung.

Tổ chức và phân công công việc trong nhóm

Mặc dù làm việc nhóm mục đích là để cùng nhau giải quyết vấn đề. Tuy nhiên trong vấn đề lớn sẽ có những vấn đề nhỏ và mỗi thành viên sẽ đảm nhận một công việc rõ ràng, có ý thức tự giác hoàn thành công việc được giao. Do đó tất cả mọi người sẽ cùng nhau trao đổi để phân công công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm một cách hợp lý nhất và đó chính là kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên.

Trình bày và chia sẻ kiến thức trong nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên hiện nay chính là trình bày, chia sẻ kiến thức trong nhóm. Mặc dù làm việc nhóm nhưng mỗi thành viên sẽ đảm nhận một khâu trong chuỗi công việc đó. Chính vì vậy, khi đã có một thời gian để hoàn thành công việc, mỗi thành viên sẽ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Những kinh nghiệm này bạn hoàn toàn có thể chia sẻ với các thành viên trong nhóm để cùng nhau rút ra kinh nghiệm, đưa ra giải pháp tối ưu nhất giải quyết vấn đề chung.

Phải tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Tất nhiên kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên không thể không tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. Nếu bất cứ một thành viên nào gặp khó khăn, hãy giúp đỡ họ, bởi chỉ cần 1 người có tiến độ chậm thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung. Chính vì vậy hãy đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau để mang lại hiệu quả cao.

Những điều dẫn đến kỹ năng làm việc theo nhóm kém hiệu quả

Ngoài những hướng dẫn làm việc theo nhóm như trên, bạn cũng cần nắm được những yếu tố khiến cho việc làm việc nhóm kém hiệu quả:

  • Quá nể nang các mối quan hệ: Việc cả nể các mối quan hệ thân quen sẽ khiến dễ dàng bỏ qua sai lầm nhỏ của một thành viên nào đấy dẫn đến hiệu quả làm việc kém.
  • Lười biếng, ỷ lại: Nếu trong nhóm có các thành viên lười biếng, ỷ lại sẽ làm cho công việc tồn đọng, chậm tiến độ.
  • Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác: Việc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau sẽ làm mất nhiều thời gian và công việc không đảm bảo đúng tiến độ, không đạt hiệu quả.
  • Không đúng giờ: Nếu một trong các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc không đúng giờ, sẽ khiến cho công việc chung của nhóm bị trì trệ.

 Hiện nay không chỉ sinh viên đại học mà học sinh các cấp hay thậm chí những người đi làm đều rất cần đến kỹ năng làm việc nhóm. Tuy nhiên kỹ năng làm việc nhóm được chú trọng nhiều vẫn là từ cấp bậc Đại học. Bởi những kiến thức về kỹ năng làm việc nhóm ở các trường Đại học sẽ giúp các bạn áp dụng được vào thực tế công việc trong tương lai. Đó cũng chính là lý do các trường Đại học, Cao đẳng nói chung và Đại học Đông Á Đà Nẵng nói riêng lại chú trọng rèn luyện, đào tạo kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Hy vọng nội dung bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên. Thông qua bài viết này bạn sẽ nắm được những hướng dẫn để làm việc nhóm hiệu quả đồng thời biết được những điều dẫn đến làm việc nhóm kém hiệu quả. Chúc bạn thành công.

Facebook Chat
Zalo Chat
Zalo Chat
Đăng kí XT
Đăng kí
Hotline: 0236 3519 991
Donga University