Các rủi ro trong kinh doanh quốc tế và cách kiểm soát rủi ro

Các rủi ro trong kinh doanh quốc tế và cách kiểm soát rủi ro

Bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có rủi ro riêng của nó và kinh doanh quốc tế cũng không ngoại lệ. Vậy rủi ro trong kinh doanh quốc tế là gì? Làm thế nào kiểm soát các rủi ro hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ sau.

Các rủi ro trong ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Đặc thù của ngành kinh doanh quốc tế đó là bạn phải làm nhiều việc liên quan đến quốc tế, đặc biệt là chuyển đổi tiền tệ. Vậy các rủi ro trong kinh doanh quốc tế là gì? Cụ thể là:

Ghi nhầm vào sổ sách

Rủi ro trong kinh doanh quốc tế thường mắc phải đó là ghi nhầm sổ sách. Do đó, khi ghi sổ sách, bạn phải cẩn thận ghi chép đầy đủ và chính xác mọi số liệu về việc chuyển đổi tiền ngoại tệ sang nội tệ. Bởi những số liệu đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tài chính của tổ chức. Bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt nếu chẳng may sai sót vì vậy hãy thật cẩn thận nhé! 

Rủi ro trong ngành kinh doanh quốc tế
Rủi ro trong ngành kinh doanh quốc tế

Khác nhau về văn hóa

Nền văn hóa ở mỗi quốc gia, vùng miền đều có sự khác biệt. Để kinh doanh thuận lợi bạn cần phải thích nghi với nền văn hóa ở nước đó. Đối với những ai đã quá thân thuộc với nền văn hóa nước nhà thì rất khó để có thể thay đổi.

Khác nhau về ngôn ngữ

Để thực hiện các giao dịch với người nước ngoài bạn cần phải giao tiếp với họ. Do đó bạn cần giỏi ngoại ngữ ở đất nước đó hoặc ngôn ngữ chung đó là tiếng Anh. Bởi có như vậy bạn mới có thể nghe hiểu và phát âm chuẩn để người khác hiểu bạn đang nói gì.

Khó khăn về thủ tục

Bạn đang thắc mắc các rủi ro trong kinh doanh quốc tế là gì? Đó là những khó khăn trong việc làm các thủ tục ở nước ngoài. Việc am hiểu luật pháp ở nước đó giúp cho các giao dịch của bạn trở nên dễ dàng hơn. Có như vậy bạn mới có được những giấy tờ pháp lý chuẩn.

Mong đợi của khách hàng ở nhóm ngành kinh doanh quốc tế

Những mong đợi của khách hàng đối với ngành kinh doanh quốc tế là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp nội dung dưới đây nhé!

Mong đợi của khách hàng
Mong đợi của khách hàng

Phù hợp với sản phẩm

Nhóm ngành kinh doanh quốc tế cần phải nghiên cứu kỹ thị trường mà tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân mình sẽ tung sản phẩm ra. Biết được nhu cầu cầu thị trường, nguồn tài chính bỏ ra,… để tung ra sản phẩm phù hợp với người dùng nhất.

Mang thương hiệu ra nước ngoài

Đó là việc đem sản phẩm, dịch vụ buôn bán ở tầm vĩ mô sang các nước trên thế giới. Từ việc này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn có thể vươn tầm trên toàn thế giới.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cách kiểm soát rủi ro trong kinh doanh quốc tế

Với các rủi ro trong kinh doanh quốc tế kể trên, làm thế nào kiểm soát rủi ro hiệu quả? Chúng tôi đã tổng hợp được 4 cách cụ thể sau:

  • Tránh rủi ro: Bạn sẽ không đầu tư ở những nước đang có sự bất ổn về chính trị lớn. Và lúc này việc phân tích rủi ro chính có ý nghĩa rất quan trọng. 
  • Bảo hiểm rủi ro: Trái với tránh rủi ro, đây là hình thức bạn chuyển giao rủi ro sang một bên thứ ba (có thể là bảo hiểm tư nhân, FCIA hoặc OPIC)
Kiểm soát rủi ro hiệu quả
Kiểm soát rủi ro hiệu quả
  • Thương lượng môi trường: Trước khi công ty được phép đầu tư trực tiếp ra nước ngoài sẽ thực hiện giải pháp thương lượng môi trường. Điều này nhằm hướng tới sự thỏa thuận nhượng bộ để có thể xác định quyền và nghĩa vụ của công ty, của các đối tác nước ngoài và chính phủ đất nước nhận được sự đầu tư.
  • Cơ cấu đầu tư: Công ty sẽ thực hiện chính sách này nhằm giảm thiểu tối đa những nguy cơ tiềm tàng do việc điều chỉnh hoạt động hay chính sách tài chính. Sẽ có các phương án đối phó với sự bất ổn khi việc đầu tư đã diễn ra  cụ thể là chính sách tài chính, chuyển mục tiêu nhằm tạo chỗ đứng ở nước đầu tư, tối đa hóa lợi nhuận sang mục tiêu và thay đổi tỷ lệ giữa lợi nhuận & chi phí. 

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã nắm được các rủi ro trong kinh doanh quốc tế cũng như cách kiểm soát chúng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích khác trên trang chúng tôi mỗi ngày. Chúc bạn luôn vui vẻ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *